Đà Nẵng: Furama xây dựng bãi đáp trực thăng trái phép

GD&TĐ - Qua kiểm tra các dự án khu nghỉ dưỡng ven biển trong phạm vi quy hoạch vệt 50m khu vực bãi biển công cộng, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phát hiện hàng loạt vi phạm tại 14 dự án đoạn từ bãi tắm Sao biển đến khu du lịch Thành Đô. Thậm chí, tại dự án Khách sạn Furama, chủ đầu tư còn xây dựng cả bãi đáp trực thăng khi chưa được cấp phép.

Có 7/10 hạng mục vi phạm của dự án Khách sạn Furama được đề nghị tháo dỡ. (Trong ảnh: Chòi cứu hộ của Khách sạn Furama)
Có 7/10 hạng mục vi phạm của dự án Khách sạn Furama được đề nghị tháo dỡ. (Trong ảnh: Chòi cứu hộ của Khách sạn Furama)

Theo ông Lưu Xuân Hùng, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn, có 12 dự án xây dựng công trình trong phạm vi quy hoạch này và có 2 dự án tiếp giáp với vệt 50m.

Trong đó, Khách sạn Furama do Công ty Cổ phần KDL Bắc Mỹ An làm chủ đầu tư là dự án tiếp giáp với vệt 50m vi phạm ở 10 hạng mục bao gồm nhà chứa thiết bị cứu hộ với diện tích hơn 77m2, các chòi trò chơi, chòi khách nghỉ chân, nhà cứu hộ rộng hơn 110m2, nhà hàng, quầy dịch vụ lưu động... Đặc biệt, dự án này đã làm bãi đáp trực thăng với diện tích hơn 62m2 có nền lát gạch. Trong số các vi phạm này,Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn đề xuất xử lý tháo dỡ 7 hạng mục, giữ lại 3 trong đó có bãi đáp trực thăng.

Ngoài Khách sạn Furama, còn có 13 dự án nghỉ dưỡng ven biển khác cũng được “chỉ tên”. Như dự án Khu nghỉ dưỡng Olalani (do Công ty CP Mỹ Phát làm chủ đầu tư) vi phạm ở 6 hạng mục. Trong đó, hồ cá, nhà 4 tầng, kè bê tông, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận đề nghị Phòng Quản lý đô thị có ý kiến. Các hạng mục khác như lối đi lát đá và 2 chòi bảo vệ được đề nghị giữ lại, chòi phục vụ thể thao biển đề nghị tháo dỡ.

Dự án Khu du lịch biển The Song Đà Nẵng do Công ty Cổ phần phát triển đô thị du lịch Sóng Việt (Quảng An, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư có 5 hạng mục vi phạm được đề nghị giữ lại các lối xuống biển và phần cây xanh. Riêng đối với phần ban công vi phạm chỉ giới xây dựng của 7 căn bungalow (trong vệt 50m), chủ đầu tư đã tự giác tháo dỡ xong. Ngoài ra, các dự án, khu nghỉdưỡng khác như Fusion Maia, Silver Shores, Bến Thành Non Nước, Future

Property Invest… cũng có các công trình, hạng mục xây dựng vi phạm quy hoạch của thành phố bị kiến nghị tháo dỡ.

Ông Lưu Xuân Hùng cho biết, phần lớn các vi phạm là xây dựng lối xuống biển trong các khu nghỉ dưỡng, trồng cây xanh hay khu vực cứu hộ cho du khách… Những dự án này, thành phố đã giao đất cho chủ đầu tư, các vi phạm này đã tồn tại từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, TP Đà Nẵng đang trong quá trình thu hồi lại vệt 50m khu vực bãi cát ven biển để làm bãi biển công cộng, phục vụ cộng đồng. Theo đó, những công trình, hạng mục nào phù hợp với quy hoạch, công trình di động, đảm bảo yếu tố cảnh quan thì cho phép tồn tại và tiến hành xử phạt chủ đầu tư. Những công trình, hạng mục nào không phù hợp quy hoạch buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ.

“Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn đề nghị Phòng Quản lý đô thị có ý kiến về việc phù hợp quy hoạch của các công trình trong vệt 50m của 14 dự án trên và UBND có báo cáo gửi Sở Xây dựng TP Đà Nẵng xem xét xử lý cụ thể về các hạng mục công trình nêu trên” – ông Hùng cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.