Chính thức khởi động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” lần thứ 2

GD&TĐ - Sáng nay (26/3), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An chủ trì buổi họp báo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019. Dự buổi họp báo có ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội nhà báo, ông Nguyễn Viết Lộc – Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, ông Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập báo Giáo dục & Thời đại cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, phóng viên các cơ quan báo chí.

Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Tại buổi Lễ Tổng kết và trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã phát động Giải báo chí toàn quốc năm 2019. Hôm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo giới thiệu Thể lệ, giải đáp những câu hỏi của các nhà báo về các nội dung của Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019.

Thứ trưởng Lê Hải An

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Hải An nhấn mạnh, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 do Bộ GD&ĐT tổ chức, báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia không chỉ của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí ở trung ương và địa phương, mà của cả các tác giả là những cây bút chuyên và không chuyên đã và đang đồng hành với sự nghiệp phát triển giáo dục ở khắp mọi miền tổ quốc. Giải thưởng đã nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan báo chí truyền thông.

Cụ thể là: Ban Tổ chức đã nhận được gần 700 tác phẩm của 4 loại hình báo chí tham dự Giải, gồm: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Theo đánh giá của Ban giám khảo, đề tài của các tác phẩm khá toàn diện về nội dung, phong phú về thể loại, phản ánh khá chân thực về bức tranh giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi họp báo
Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi họp báo

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 đã trao giải cho 43 tác phẩm của 4 loại hình báo chí, 1 tác phẩm xuất sắc nhất trong 4 loại hình, 1 nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải.

"Thành công năm 2018 là sự khởi đầu hết sức thuận lợi của Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”. Từ sự thành công này, tôi tin rằng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa. Quy tụ nhiều hơn nữa các tác giả, tác phẩm xuất sắc, quá đó vinh danh được thêm nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, tâm huyết đang hàng ngày cống hiến cho ngành giáo dục Việt Nam" - Thứ trưởng Lê Hải An nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, Thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trên con đường đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT theo định hướng của Nghị quyết 29/NQ-TƯ. Sự đồng hành của báo chí thời gian qua đã giúp cho những chủ trương, chính sách, thay đổi lớn về giáo dục và đào tạo được lan tỏa rộng rãi tới dư luận xã hội rộng rãi.

Để tiếp tục tri ân, tôn vinh những nhà báo, phóng viên; những tập thể, cá nhân có tác phẩm báo chí chất lượng viết về đề tài Giáo dục, Bộ GD&ĐT tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019.

Bộ GD&ĐT mong rằng, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan báo chí truyền thông để Giải thưởng thực sự là sân chơi của những nhà báo Giáo dục tài năng và tâm huyết với ngành.

Ông Trần Bá Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam công bố Thể lệ Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019. Ảnh: Thế Đại.
Ông Trần Bá Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam công bố Thể lệ Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019. Ảnh: Thế Đại.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên báo chí ghi nhận và đánh giá cao quy mô Giải. Đồng thời khẳng định, đây là cơ hội để báo chí và xã hội hiểu hơn về GD, chia sẻ với GD và nhân lên niềm tin với của XH với ngành GD.

Ý nghĩa xã hội sâu sắc của Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” đã rất rõ. Chúng tôi mong muốn Giải lần này sẽ thu hút được nhiều cây bút xuất sắc, với những bài viết sâu sắc về sự nghiệp GD. Vì thế, đây chính là cơ hội để các nhà báo tham gia, thể tình yêu báo chí và tinh thần trách nhiệm với nền giáo nước nhà. Ông Hồ Quang Lợi

Nhiều phóng viên bày tỏ băn khoăn về tiêu chí gửi tác phẩm dự thi như: Các tác phẩm phản ánh về tiêu cực có được tham dự và những loạt bài về GD có nhất thiết phải gắn kết nội dung với nhau hay là những bài độc?

Giải đáp về vấn đề này, ông Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Chúng ta vừa có xây, vừa có chống nhưng xây là chính. Các tác phẩm nêu lên những mặt tích cực, cái hay, cái tốt là chính, những gương điển hình tiên tiến trong đổi mới sáng tạo. Qua đó nhằm xây dựng niềm tin của xã hội vào giáo dục.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trả lời các câu hỏi của PV báo chí tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trả lời các câu hỏi của PV báo chí tại buổi họp báo.

“Xây dựng niềm tin vào nhà trường và thầy, cô giáo là quan trọng và hết sức cần thiết” – ông Lợi nhấn mạnh đồng thời nêu ý kiến: Với những tác phẩm phản ánh những mặt hạn chế của giáo dục cũng có thể tham gia dự giải. Vấn đề là các tác giả phản biện như thế nào, thái độ trong bài viết ra sao và có động cơ xây dựng hay không? Mục đích là góp phần xây dựng thể chế tốt và vì nền GD của nước nhà.

Các phóng viên khẳng định Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là cơ hội để báo chí và xã hội hiểu hơn về GD, chia sẻ với GD và nhân lên niềm tin với của XH với ngành GD.
Các phóng viên khẳng định Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là cơ hội để báo chí và xã hội hiểu hơn về GD, chia sẻ với GD và nhân lên niềm tin với của XH với ngành GD.

Cũng theo ông Lợi, nếu tác giả gửi loạt bài thì các tác phẩm phải cùng nằm trong hệ thống chặt chẽ, thống nhất và hoàn chỉnh, chứ không phải là các tác phẩm độc lập.

Về vấn đề này, ông Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập báo Giáo dục & Thời đại trao đổi: Ngoài việc phát hiện những tấm gương đổi mới, sáng tạo trong dạy – học và những tấm gương GD tiêu biểu thì những bài phản biện chỉ ra những mặt hạn chế là rất đáng trân quý. Tuy nhiên, Ban tổ chức ưu tiên những bài viết về những tấm gương, những việc làm tích cực.

Tổng Biên tập báo Giáo dục & Thời đại ông Triệu Ngọc Lâm giải đáp các câu hỏi của PV về thể lệ cuộc thi.
Tổng Biên tập báo Giáo dục & Thời đại ông Triệu Ngọc Lâm giải đáp các câu hỏi của PV về thể lệ cuộc thi.
"Qua sự kiện này, cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của báo chí nói chung và các nhà báo nói riêng đối với sự nghiệp GD. Chúng tôi cảm nhận được sự sẻ chia, quan tâm sâu sắc của phóng viên với ngành GD. Mong muốn của chúng tôi là sẽ sự lan tỏa sâu rộng hơn nữa về những điểm sáng của ngành GD. Đồng thời xây dựng niềm tin của XH với ngành GD. Hy vọng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm nay sẽ thu hút số lượng tác giả, tác phẩm nhiều hơn nữa và phản ánh nhiều góc cạnh hơn nữa để tìm ra tác phẩm, tác giải xuất sắc để chúng ta tôn vinh" - Thứ trưởng Lê Hải An.

>>> XEM CHI TIẾT THỂ LỆ TẠI ĐÂY

Mẫu đăng ký bài dự thi xem TẠI ĐÂY

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có những tác phẩm chân thực, xúc động về giáo dục. Qua đó, bày tỏ sự quan tâm của Bộ GDĐT đến sự phối hợp của các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước đã luôn sát cánh cùng ngành Giáo dục trong sự nghiệp phát triển của đất nước.

Tham dự giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 là tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ 5/9/2018 đến 5/9/2019). Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Các loại hình báo chí xét giải gồm báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; các thể loại gồm: tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày phát động đến hết tháng 9 hàng năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ