Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi

GD&TĐ - Ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Quảng Bình
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tỉnh Quảng Bình

Ông Trần Đình Nhân, phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình khái quát công tác chuẩn bị của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia cho thấy công tác chuẩn bị cho kỳ thi này của tỉnh Quảng Bình đã cơ bản hoàn tất, hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo để phục vụ cho kỳ thi.

Để thực hiện tốt hơn, Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia đã phối hợp với cơ quan báo GD&TĐ cùng báo chí địa phương cùng các phương tiện thông tin đại chúng khác trong việc tuyên truyền và đưa tin về kỳ thi, về tính chất, quy mô, mục đích, yêu cầu, những điểm mới trong công tác tổ chức thi.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu BCĐ thi THPT Quốc gia tỉnh Quảng Bình cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu BCĐ thi THPT Quốc gia tỉnh Quảng Bình cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Các trường phổ thông thuộc Sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy chế thi THPT quốc gia, các văn bản chỉ đạo hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong Hội đồng Sư phạm.

Quảng Bình là cụm thi số 31, do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với 3 trường đại học: Khoa học Huế, Kinh tế Nghệ An và Đại học Hà Tĩnh tổ chức. Toàn tỉnh có 10.422 thí sinh đăng ký dự thi tại 31 điểm thi. Trong đó: 9957 thí sinh đang học lớp 12 chiếm tỉ lệ 95,53% và 465 thí sinh thí sinh tự do (124 thí sinh tự do chưa tốt nghiệp và 340 thí sinh tự do đã tốt nghiệp). Để đảm bảo cho kỳ thi, Sở GD&ĐT đã điều động 896 cán bộ, giáo viên cùng với 590 cán bộ, giảng viên của 3 trường đại học làm công tác coi thi.

Tổ chức cho 100% học sinh khối 12 học tập Quy chế thi vào các buổi chào cờ đầu tuần, phổ biến Quy chế thi cho phụ huynh học sinh lớp 12 vào cuộc họp giữa năm và cuối năm học.

Đối với việc bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi, lực lượng Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an các địa phương bố trí và tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các điểm thi, ban in sao đề thi, ban làm phách, ban chấm thi; bảo quản, vận chuyển đề thi, bài thi đảm bảo an toàn, bảo mật.

Tỉnh đoàn Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức đội ngũ tình nguyện viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hỗ trợ nơi ăn, nghỉ, phương tiện đi lại… các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi trong lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh…

Đối với các địa phương nơi có các điểm thi được phân công theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với ngành GD&ĐT tổ chức kỳ thi; hỗ trợ kinh phí, bố trí lực lượng dân phòng bảo đảm an ninh trật tự phía ngoài trường thi, tạo điều kiện về phương tiện vận chuyển bài thi về Ban Chấm thi của tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kiểm tra tủ đựng đề thi tại trường THPT Lê Quý Đôn (Quảng Bình)
 Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kiểm tra tủ đựng đề thi tại trường THPT Lê Quý Đôn (Quảng Bình)

Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ kỳ thi, các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, ôn thi cho học sinh theo đúng nguyện vọng; bố trí thời khóa biểu, phân công giáo viên giảng dạy hợp lý.

Kết luận tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh của tỉnh Quảng Bình.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định: Do tính chất quan trọng của kỳ thi nên Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình cần lưu ý việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đề thi, bài thi khi vận chuyển về các điểm thi, điểm chấm thi; lựa chọn cán bộ làm nhiệm vụ thi đủ năng lực, phẩm chất, có kinh nghiệm; đồng thời tập huấn kỹ nghiệp vụ cho tất cả cán bộ coi thi để hạn chế đến mức thấp nhất việc cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Kỳ thi cơ bản vẫn giữ ổn định như những năm trước, nhưng năm nay có nhiều điểm mới, thay đổi, nên Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình cần quan tâm công tác truyền thông.

Quan điểm của ngành, không bưng bít thông tin; lấy nguyên tắc đặt quyền lợi học sinh lên trên hết, đảm bảo thực hiện đúng Quy chế thi. Thứ trưởng lưu ý tại điểm thi có phòng học được gắn camera nội bộ thì bắt buộc phải vô hiệu hoá toàn bộ trước khi diễn ra kỳ thi để đảm bảo an toàn nhất tránh làm lộ đề thi của thí sinh khi đang triển khai làm bài thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị cán bộ coi thi ở các trường đại học cần có sự chia sẻ khó khăn với cụm thi Quảng Bình, nhất là các điểm thi ở địa bàn miền núi rẻo cao; phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với BCĐ thi tỉnh để tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ