Cận cảnh ngôi mộ cổ mới phát hiện ở Sài Gòn

Sau hai ngày phát hiện, ngôi mộ cổ đã được xây nền bảo vệ trong khuôn viên Bưu điện Phú Thọ, quận 10, TP.HCM.

Cận cảnh ngôi mộ cổ mới phát hiện ở Sài Gòn
Can canh ngoi mo co moi phat hien o Sai Gon - Anh 1

Trước đó, chiều 26/12, công nhân thi công làm đường nội bộ trong Bưu điện Phú Thọ, đường Lý Thường Kiệt, quận 10 phát hiện mộ cổ có tấm bia đá xanh với nhiều dòng chữ cổ.

Đánh giá sơ bộ của một số nhà nghiên cứu, căn cứ vào mức độ tróc lở và bào mòn của mặt đá bia, niên đại của ngôi mộ này muộn nhất cũng vào năm 1905.

Can canh ngoi mo co moi phat hien o Sai Gon - Anh 2

Trên bia có ghi quốc hiệu “Đại Nam” và dòng chữ ghi “tuế thứ Ất Tỵ niên đông nguyệt trung hoán” (lập mộ giữa tháng 10, năm Ất Tỵ) còn tên quốc gia thời đó là "Đại Nam". Theo các nhà nghiên cứu, Đại Nam là tên nước ta thời vua Minh Mạng còn năm Ất Tỵ có thể rơi vào các năm 1845, 1905 và 1965.

Ngôi mộ dài khoảng 2 m, rộng 1,2 m. Lúc mới khai quật, tấm bia mộ bị nghiêng nay đã được chỉnh lại ngay thẳng. Ngoài ra mộ còn được xây nền bảo vệ để tránh va chạm khi thi công.

Can canh ngoi mo co moi phat hien o Sai Gon - Anh 3

Bên trong mộ tạm thời dừng thi công để chờ các nhà nghiên cứu văn hóa đến thẩm định.

Can canh ngoi mo co moi phat hien o Sai Gon - Anh 4

Nội dung tấm bia với dòng chữ “Chợ Lớn châu thành - nhất quận hộ trưởng, hiển tổ tính Nguyễn tự Văn Xướng chi mộ”. Tạm dịch: Mộ (ông) tổ Nguyễn Văn Xướng, Hộ trưởng (ở) Châu Thành Chợ Lớn. Người lập mộ là cháu đích tôn tên Nguyễn Văn Hậu.

Can canh ngoi mo co moi phat hien o Sai Gon - Anh 5

Theo một số nhà nghiên cứu, Hộ trưởng là một chức được dùng sau khi Pháp chiếm toàn bộ Nam Kỳ (1867). Như vậy, nếu một người mất vào năm 1845 khó có thể là Hộ trưởng. Nếu lấy niên đại Ất Tỵ là 1905, đến nay ngôi mộ cũng đã 111 tuổi.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ