Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra vùng nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng

GD&TĐ - Chiều ngày 2/3, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, làm việc về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra vùng nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng

Tiếp đoàn kiểm tra, về phía thành phố Hải Phòng có Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng và ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng phụ trách về Nông nghiệp.

Đoàn kiểm tra động viên người chăn nuôi trong vùng dịch
 Đoàn kiểm tra động viên người chăn nuôi trong vùng dịch 

Đoàn công tác có mặt kiểm tra, thăm hỏi, động viên hộ anh Vũ Văn Quyết, trú tại thôn 2, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Hộ anh Quyết là 1/37 hộ có lợn phải xử lý tiêu hủy do nhiễm DTLCP với số lượng 30 con. 

Chia sẻ với đoàn công tác, anh Vũ Văn Quyết cho biết, nguồn thu nhập chính của gia đình anh là từ chăn nuôi lợn. Việc duy trì sản xuất cũng nhờ vào sự hỗ trợ vốn của Ngân hàng NN&PTNT huyện. Đợt dịch tả này là đợt đầu tiên và gây tổn thất lớn nhất đối với kinh tế của gia đình anh kể từ năm 2009 đến nay. Ước tính thiệt hại của gia đình lên tới hơn 100 triệu đồng.

Công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi được thực hiện nghiêm túc
 Công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi được thực hiện nghiêm túc

Theo thống kê đến ngày 2/3, trên địa bàn TP.Hải Phòng có 38 hộ nhiễm DTLCP tập trung ở 2 huyện Thủy Nguyên và Tiên Lãng. Trong đó, tại huyện Thủy Nguyên các xã có dịch là: Chính Mỹ, Liên Khê, Lưu Kiếm, Đông Sơn, Thủy Đường; huyện Tiên Lãng có  xã Nam Hưng.  Số lợn bắt buộc phải tiêu hủy tại các đợt từ ngày 23/2 – 1/3 là 424 con.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, hiện DTLCP đã bùng phát trên nhiều tỉnh thành và diễn biến rất phức tạp. Để kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch lây lan, khâu tiêu hủy lợn nhiễm bệnh vô cùng quan trọng. Bộ trưởng nhấn mạnh phải sử dụng biện pháp tiêu hủy tập trung tại chỗ tránh lây lan. Người dân tiêu hủy lợn nhiễm bệnh tuân thủ những qui trình như: Việc đào hố chôn lấp phải đúng theo khuyến cáo của OIE sâu 3 mét, sử dụng vải bạt hoặc nilon bao xung quanh và sử dụng vôi cục, sau đó mới được đưa lợn chết xuống.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chuồng chăn nuôi tại vùng nhiễm dịch
Đoàn công tác Bộ NN&PTNT kiểm tra chuồng chăn nuôi tại vùng nhiễm dịch 

Qua công tác kiểm tra tại Hải Phòng,  lãnh đạo Bộ NN&PTNT nhận xét, Hải Phòng đã chủ động hướng dẫn người chăn nuôi xử lý rất tốt khi có dịch bệnh. Cụ thể, từ việc vệ sinh khu chuồng nuôi, đường làng ngõ xóm đều được cơ quan chuyên môn hướng dẫn và xử lý đúng qui định. Người chăn nuôi nơi có dịch bệnh tuyệt đối tuân thủ không tái đàn tự phát trước khi cơ quan chuyên môn công bố vùng chăn nuôi tuyệt đối an toàn, không còn nguy cơ tái dịch.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã động viên người chăn nuôi và đề nghị Hải Phòng vận dụng mọi nguồn lực, sớm có chính sách hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy giúp họ ổn định tâm lý.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, hiện Bộ đang đề xuất Chính phủ và các Bộ ngành sớm ban hành các chính sách hỗ trợ thêm cho người chăn nuôi ngoài Nghị định 02 của Chính phủ.

Công tác kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi được các cơ quan chuyên môn Hải Phòng làm chặt chẽ
 Công tác kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi được các cơ quan chuyên môn Hải Phòng làm chặt chẽ

Báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: Một số hộ dân bị tiêu hủy lợn ngày 22/2 vừa qua, đến nay đã nhận được tiền hỗ trợ theo NĐ 02 của Chính phủ là 38.000 đồng/kg hơi. Các hộ dân có lợn phải tiêu hủy tiếp theo cũng sẽ sớm nhận được hỗ trợ trong thời gian tới.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm có kiến nghị về chính sách hỗ trợ  đối với những hộ phải tiêu hủy lợn, không áp dụng cào bằng. Cụ thể lợn nái hỗ trợ tăng thêm 1,8 - 2 hệ số so với mức hỗ trợ chung hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ