18 tỉnh ở Trung Bộ và Tây Nguyên cần bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt

GD&TĐ - Do ảnh hưởng của bão số 5 gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có công điện yêu cầu địa phương bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng cho cây trồng.  

Trung Bộ và Tây Nguyên phòng chống ngập, lụt (Ảnh minh họa)
Trung Bộ và Tây Nguyên phòng chống ngập, lụt (Ảnh minh họa)

Công điện này được gửi đến Sở NN&PTNT 18 tỉnh, thành phố gồm có Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi trong khu vực.

Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh, Tổng cục Thủy lợi đề nghị chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số nội dung  như sau:

Thứ nhất, theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống, khắc phục hậu quả của ngập lụt, úng cho cây trồng do ảnh hưởng của mưa lớn, lưu ý ảnh hưởng của mưa do hoàn lưu của bão số 5.

Thứ hai, các hồ chứa có cửa van, chủ động hạ thấp mực nước xuống mực nước đón lũ, bảo đảm an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du. Đồng thời, tích nước hợp lý hồ tích trữ thấp để đối phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm.

Các hồ đang thi công xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp, hồ chứa vừa, nhỏ, hồ chứa xung yếu và hồ đã xảy ra sự cố trong các đợt mưa, lũ trước, cần triển khai phương án bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập.

Ngoài ra, tăng cường vận hành các công trình thủy lợi để tiêu úng và tiêu nước đệm, bảo đảm phòng, chống ngập lụt, úng hiệu quả. Tổ chức trực ban 24/24 giờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ