Thiên thạch và Núi lửa chịu trách nhiệm trong việc Khủng long tuyệt chủng

Khủng long thống trị trái đất vào Kỷ Jura, 65 triệu năm trước, rồi đột nhiên biến mất, rất nhiều giả thuyết được đưa ra, và cái được chấp nhận rộng rãi nhất cho đến bây giờ là một thiên thạch va vào Trái đất khiến khủng long bị tuyệt diệt.

Thiên thạch và Núi lửa chịu trách nhiệm trong việc Khủng long tuyệt chủng

Tuy vậy, một báo cáo khoa học vừa đăng ở tạp chí Science cho rằng thiên thạch không là nguyên nhân duy nhất khiến khủng long tuyệt chủng. Mà vụ va chạm thiên thạch này đồng thời kích hoạt hoạt động núi lửa ở Trái đất, cả hai nguyên do này kết hợp lại mới đủ mạnh để diệt khủng long.

Giả thuyết cho rằng: Vụ va chạm tại khu vực Chicxulub không đủ lớn để gây ra các hoạt động địa chất như tan chảy kim loại hoặc tạo biển, mà chỉ kích hoạt núi lửa hoạt động, phun ra khí độc ở hồ dung nham Deccan Traps - Ấn Độ, đây là một cái hồ khổng lồ, có đường kính hơn 300,000Km, khí độc này cộng với dung nham và việc va chạm thiên thạch đã khiến hơn 70% chủng loài động vật ở Trái đất tuyệt chủng. Nghiên cứu cho rằng sau thảm họa này, trái đất cần 500,000 năm mới tái phục hồi được hệ sinh thái.

Như vậy là giả thuyết này đồng thời đóng vai trò "hòa giải" 2 giả thuyết lớn tồn tại lâu nay, là khủng long chết do thiên thạch, hay là khủng long chết do dung nham núi lửa.

Theo Tinh Tế