Thắng Malaysia, tuyển Việt Nam nhận thưởng nóng 2,6 tỉ đồng

Đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc không hề dễ dàng trước một Malaysia vừa có sự tiến bộ (so với AFF Cup 2018), vừa tràn đầy quyết tâm “đòi nợ”, nhưng các học trò của thầy Park Hang-seo đã biết vượt qua khó khăn để giành được chiến thắng “mở hàng” tại Vòng loại World Cup 2022.

Quang Hải ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam
Quang Hải ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Việt Nam

Ý tưởng đấu pháp của HLV Park Hang-seo được thể hiện ngay từ đội hình xuất phát khi không sử dụng ngay từ đầu những tiền đạo cao to cắm sâu bên phần sân đối phương (như Anh Đức hay Tiến Linh) mà là “bộ 3”: Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn. Sự hiện diện của cặp Hùng Dũng - Tuấn Anh phía sau khiến người thấy rõ hơn ý tưởng lối chơi thiên về kiểm soát bóng cũng như phương án tấn công chủ đạo sẽ là những màn phối hợp nhỏ, nhanh. Trong khi ấy, “đôi cánh” Văn Hậu - Trọng Hoàng cũng được cho là tối ưu ở thời điểm hiện tại để có thể mở rộng mặt trận tấn công một cách đồng đều. Về tổ chức phòng ngự, cũng có thể an tâm khi có đủ “bộ tứ” tốt nhất gồm thủ thành Văn Lâm cùng 3 trung vệ Ngọc Hải, Duy Mạnh và Tiến Dũng.

Công Phượng (phải) đóng vai trò lôi kéo hàng thủ Malaysia
 Công Phượng (phải) đóng vai trò lôi kéo hàng thủ Malaysia

Thật thú vị khi Malaysia cũng chọn lối chơi bật nhả tương tự, rất khác so với chính họ trước đây. Với 4 cầu thủ nhập tịch trong đội hình, các học trò của HLV Tan Cheng Hoe tràn đầy tự tin dâng cao, tạo nên thế đối công quyết liệt cùng đội chủ nhà. Sự tranh chấp quyền kiểm soát bóng gần như trên từng mét vuông mặt cỏ, một lối chơi tiêu tốn thể lực.

Sau khoảng gần nửa hiệp đầu gần như cuốn vào cuộc “đua sức” với đội bạn, các pha tấn công của đội tuyển Việt Nam đã trở nên linh hoạt và mềm mại hơn nhờ sự hoán chuyển vị trí của các cầu thủ trên hàng công (đặc biệt là Công Phượng đóng vai trò lôi kéo nhiều hơn) cũng như có nhiều hơn những quả chuyền dài gây đột biến của Ngọc Hải và Tuấn Anh. Một trong các tình huống như vậy suýt tạo nên bàn mở tỷ số của Quang Hải ở phút 28.

Rồi điều gì phải đến cũng đã đến. Từ đường chuyền dài của đội trưởng Quế Ngọc Hải, Quang Hải lẻn vào khu phạt bóng như một bóng ma rồi ngả người sút nối rất nhanh mở tỷ số!

Việc thầy Park tung Đức Huy vào sân (thay Tuấn Anh) ở đầu hiệp 2 chính là nhằm tăng thêm chất thép” ở tuyến giữa, cũng để phù hợp hơn với cách chơi phòng ngự phản công - dự cảm rất chính xác vì Malaysia buộc phải tấn công với mật độ dày hơn. Tình thế đã diễn ra đúng như vậy. Đội khách tổ chức tấn công dồn dập ở 2 biên trong khi đội tuyển Việt Nam tổ chức phòng ngự nhiều tầng và bọc lọt kín kẽ.

HLV Park Hang-seo đã có nhiều sự thay đổi chính xác
HLV Park Hang-seo đã có nhiều sự thay đổi chính xác 

Tới phút 63, Anh Đức vào sân thay Công Phượng (đã có dấu hiệu mệt mỏi sau thời gian cố gắng đua sức với các hậu vệ đối phương), thêm một sự thay đổi nhân sự nữa rất hợp lý, phù hợp với diễn tiến trận đấu.

Phòng thủ tốt và tổ chức tấn công hoặc phản công biến hóa, đội tuyển Việt Nam đã tiếp tục có được những tình huống nguy hiểm về phía khung thành đối phương, đặc biệt là cơ hội ghi bàn rất tốt ở phút 73 sau pha đột phá đầy bất ngờ bên cánh phải của Trọng Hoàng, nhưng Anh Đức không tận dụng được.

Thêm một điều đáng ghi nhận nữa: Trong khi Malaysia cố gắng tấn công liên tục ở nửa sau hiệp 2 thì sự điều chỉnh hợp lý về lối chơi của đội tuyển Việt Nam nên về cuối trận, đội bóng được cho là giàu thể lực hơn (Malaysia) lại có biểu hiện đuối sức hơn để rồi gần như “lực bất tòng tâm”.

Chiến thắng với tỷ số tối thiểu, nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn đạt điểm số tối đa để thảnh thơi hơn trước trận đấu kế tiếp trên sân của Indonesia vào ngày 15.10 tới.

Sau chiến thắng tại sân Mỹ Đình, VFF đã quyết định thưởng 1 tỉ đồng cho đội tuyển Việt Nam; CT Group thưởng 1 tỉ đồng và công ty Danko thưởng 500 triệu đồng. Còn riêng Be Group thưởng 100 triệu cho Quang Hải - cầu thủ ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Theo Thanh niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.