Raheem Sterling: Hành trình thoát khỏi hang ổ tội ác

GD&TĐ - Cuộc đời và sự nghiệp của Raheem Sterling có thể bị đẩy theo một chiều hướng rất khác nếu anh không thoát khỏi Maverley, nơi được ví là hang ổ của tội ác.

Sterling từng trải qua những năm tháng ám ảnh ở Maverley
Sterling từng trải qua những năm tháng ám ảnh ở Maverley

Cậu bé không mang họ cha

Trong hồ sơ của Sterling không ghi tên cha. Không ai biết cha của cậu bé là ai và mẹ của Sterling, bà Nadine cũng hiếm khi tiết lộ bí mật này bởi đó là một câu chuyện buồn. Theo điều tra của truyền thông Anh, bà Nadine đã lấy họ của người tình cũ Errol Sterling để đặt cho con trai của mình sau khi sinh cậu bé vào năm 1994.

Cha đẻ của Sterling là ai? Truyền thông Anh khẳng định, đó là tay giang hồ thuộc băng đảng buôn bán ma túy và vũ khí khét tiếng nhất Jamaica thời đó là Shower Posse của ông trùm Christopher Michael Coke. Trong băng đảng này, cha của Sterling chuyên thực hiện nhiệm vụ thanh trừng các băng đảng đối lập ở Kingston (Jamaica). Trong một vụ đấu súng vào năm 1996, người đàn ông này đã bị bắn chết. Khi ấy, Sterling mới 2 tuổi.

Ở cái tuổi lên 2, Sterling không hề có ý niệm gì về người cha của mình. Nhưng qua lời kể lại của bà Nadine, cậu bé không khỏi ám ảnh về quá khứ đau thương “khi tôi lên 2, cha của tôi đã chết trong một vụ đấu súng. Tôi tự hứa với bản thân mình sẽ không bao giờ cầm khẩu súng”.

Thực tế, Sterling được sinh ra ở Maverley, một quận ngoại ô với nhiều khu ổ chuột phức tạp của thủ đô Kingston (Jamaica). Đây được ví là hang ổ của tội ác với quá nhiều vụ thanh toán đẫm máu của các băng đảng buôn bán ma túy và vũ khí. Nếu tính tỷ lệ giết người thì Jamaica bỏ xa 2 quốc gia là Brazil và Nam Phi. Theo con số thống kê đáng quan ngại của các tổ chức quốc tế, trung bình mỗi năm ở Jamaica xảy ra 1.500 vụ giết người.

“Raheem chơi bóng 8 giờ mỗi ngày trên đường phố ở Maverley với đám trẻ hàng xóm. Nó và đám bạn thường xuyên phải chứng kiến những cảnh bạo lực, đâm chém và bắn nhau giữa các băng đảng”, bà ngoại của Sterling nói về tuổi thơ dữ dội của đứa cháu.

Sống trong môi trường quá nhiều tội ác, Sterling bị ảnh hưởng đáng kể. Thầy giáo cũ của Sterling, ông Chris Beschi từng nói rằng: “Raheem có tài nhưng cũng có nhiều biểu hiện bạo lực. Tôi từng nói với cậu ấy rằng, năm 17 tuổi, cậu ta sẽ có thể khoác áo ĐT Anh hoặc vào tù”.

Quyết định thay đổi số phận

Quyết định chuyển tới Anh đã làm thay đổi cuộc đời của Sterling
 Quyết định chuyển tới Anh đã làm thay đổi cuộc đời của Sterling

Cuộc đời và sự nghiệp của Sterling có thể sẽ đi theo một chiều hướng khác nếu cậu bé không rời khỏi Maverley. Rất may là mẹ của Sterling, bà Nadine đã đưa ra quyết định này vào năm 2000. Khi ấy, Sterling lên 6. Cả gia đình bà Nadine đã chuyển tới sinh sống ở London, nơi có người anh trai của bà sinh sống là Fay Morris.

Cuộc đào tẩu khỏi Maverley vào năm 2000 đã cứu cuộc đời Sterling. Theo SunSport, hồi tháng 1/2012, khi trở lại Maverley để dự đám tang ông ngoại, Sterling không còn gặp lại nhiều bạn cũ mà anh từng chơi bóng thời thơ ấu nữa bởi phần lớn trong số họ hoặc đã bị giết chết hoặc đang tham gia hoạt động một băng đảng nào đó. Thậm chí một cậu bạn thân nhất của Sterling còn bị bắn chết chỉ một ngày trước khi ngôi sao Liverpool hồi hương.

Khi mới chuyển sang London sinh sống, gia đình bà Nadine gặp rất nhiều khó khăn. Sterling phải sử dụng thùng nước trái cây để chơi bóng vì không đủ khả năng mua một quả bóng da. Khó khăn là vậy nhưng London đã tạo ra môi trường lý tưởng để đưa Sterling trở thành một người tốt.

Do sinh sống ở gần SVĐ Wembley nên Sterling rất mê xem đá bóng và có tình cảm đặc biệt với môn thể thao vua. Cậu bé đã đến Vernon House, ngôi trường đặc biệt dành cho những đứa trẻ có nhu cầu giáo dục. Chính ngôi trường này đã biến Sterling trở thành một con người khác. Tới năm 10 tuổi, cậu bé bắt đầu nghiêm túc với sự nghiệp bóng đá.

“Giấc mơ phủ bóng lên chặng đường trưởng thành của tôi, theo đúng nghĩa đen. Vì tôi chứng kiến cảnh người ta xây sân Wembley mới từ sân sau nhà mình. Quanh nhà tôi là những tòa cao ốc, to như những ngọn núi. Tôi hay chơi bóng ở khu vườn cạnh nhà, sút bóng rồi quay lưng vui mừng, mái vòm vĩ đại của Wembley ở ngay trên đầu”, Sterling nói về cảm hứng chơi bóng của mình.

Ở tuổi lên 10, Sterling đã bộc lộ nhiều phẩm chất đặc biệt và được nhiều CLB ở London chú ý như Fulham hay Arsenal. Sterling muốn tới Arsenal vì đây là CLB lớn nhất thủ đô nước Anh ở thời điểm đó. Tuy nhiên, bà Nadine đã ngăn cản và khuyên cậu con trai của mình nên bắt đầu từ đội bóng “vừa phải”. Và thế là Sterling chọn QPR.

Như thừa nhận của chính Sterling, QPR đã mang lại cho anh cơ hội thể hiện mình và khao khát nâng tầm sự nghiệp. Và rồi, cậu bé đã tới Liverpool, Man City và dần trở thành niềm hy vọng lớn của đảo quốc sương mù. Cho tới nay, Sterling vẫn không quên nhắc lại những ngày thơ ấu dữ dội bởi đó chính là động lực để anh thay đổi cuộc đời.

Ở tuổi 24, Raheem Sterling đã sở hữu bộ sưu tập danh hiệu khiến nhiều cầu thủ bóng đá phải mơ ước. Không quá lời khi nói rằng, đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp Man City của Pep Guardiola giành liên tiếp 2 chức vô địch Premier League và nhiều danh hiệu lớn nhỏ. Không rõ từ bao giờ, Sterling đã trở thành niềm hy vọng của đội tuyển Anh. Tuy nhiên, ít người biết rằng trước khi trở thành tên tuổi lớn của giải Ngoại hạng Anh, Sterling từng sinh ra và lớn lên trong một môi trường đầy tội ác. Anh mất cha từ khi mới lên 2 tuổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ