Hàng nghìn trẻ em châu Phi bị lừa bán vào Anh "đá bóng đổi đời"

Đội lốt bóng đá, bàn tay ma quỷ của những kẻ buôn người đưa hàng nghìn trẻ em châu Phi vào Anh và châu Âu để trục lợi bất hợp pháp.

Những cậu bé với ước mơ đổi đời nhờ bóng đá.
Những cậu bé với ước mơ đổi đời nhờ bóng đá.

Mua bán người đang là chủ đề được dư luận quan tâm sau vụ 39 người thiệt mạng trong xe tải tại Anh. Trong bóng đá, đã có nhiều trường hợp những kẻ buôn người đội lốt tuyển trạch viên, tìm đến những quốc gia nghèo khó, vẽ ra viễn cảnh trở thành siêu sao bóng đá, giúp những cầu thủ trẻ ở đây đổi đời.

Năm 2018, theo số liệu từ Chính phủ Anh, đã có 2120 đứa trẻ bị buôn lậu vào nước Anh để theo đuổi ước mơ bóng đá chuyên nghiệp. Không chỉ ở Anh, các quốc gia Châu Âu với nền bóng đá phát triển đang là miền đất hứa cho những đường dây buôn bán người.

Câu chuyện có thật về Alassane Diakite dưới đây là một minh chứng cho vấn nạn buôn bán cầu thủ trẻ đang ngày càng nhức nhối ở Châu âu.

Alassane Diakite sinh ra ở Mali, quốc gia có một nửa dân số sống trong cảnh nghèo đói. Diakite có niềm đam mê mãnh liệt với bóng đá. Anh, cũng như nhiều cậu bé Châu Phi khác, khát khao đổi đời bằng việc chơi bóng chuyên nghiệp.

Năm Diakite 15 tuổi, một “tuyển trạch viên” đã xuất hiện và hứa sẽ giúp anh trở thành cầu thủ hàng đầu ở Châu Âu.

Chân dung Diakite.
Chân dung Diakite.

Gia đình Diakite ngay lập tức đồng ý, họ đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm và hy vọng để Diakite có thể sang châu Âu. Nhưng sự thật phũ phàng không như kỳ vọng.

Diakite được đưa đến Paris, nhưng anh bị nhốt ở một tầng hầm trong vòng một tháng rưỡi. Cầu thủ trẻ đến từ Châu phi chỉ được ra ngoài chơi bóng khi chủ đại lý tìm ra nơi thử việc. Nếu phù hợp, Diakite sẽ được bán cho đội bóng, trong khi anh không được hưởng bất kì khoản tiền nào.

Nhưng Diakite không thể hiện được nhiều, anh bị bỏ rơi ở châu Âu. Anh nhận ra một sự thật cay đắng: Trong hàng nghìn cầu thủ trẻ châu Phi bị bán, không phải ai cũng tài năng như Didier Drogba hay Michael Essien. Những người không đạt yêu cầu sẽ bị bỏ rơi, bơ vơ nơi đất khách không xu dính túi.

Sau khi thử việc không thành công ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, Alassane Diakite đã quyết tâm định cư ở Madrid, nơi anh đang vất vả kiếm sống theo hợp đồng với CLB nhỏ CD Canillas.

Diakite chia sẻ với TRKeys: “Tôi được mở mang tầm mắt một cách phũ phàng. Tôi mất một khoảng thời gian để chấp nhận sự thật. Cuối cùng, tôi nhận ra cái hào nhoáng giả tạo, cái nhìn hoàn toàn bị bóp méo về bóng đá châu Âu. Tôi đã không biết được năng lực thực sự của mình, tôi chỉ nghe theo những hứa hẹn về con đường bóng đá rộng mở".

"Tôi không hối tiếc những gì tôi đã phải trải qua, cuộc sống của tôi được cải thiện nhưng vẫn vất vả, bóng đá đã không công bằng với tôi", cầu thủ người Mali cay đắng thừa nhận.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.