Copa America 2019: Hiện tại và tương lai của Brazil

GD&TĐ - Đội tuyển Brazil đã kết thúc hành trình tại Copa America 2019 bằng một màn trình diễn thuyết phục trước đội tuyển Peru.

Copa America 2019: Hiện tại và tương lai của Brazil

Những chiến binh già dơ

Chiến thắng trước Peru là trận đấu thứ 115 của Dani Alves trong màu áo Selecao. Hậu vệ phải 36 tuổi đang là người có số lần ra sân nhiều nhất cho đội tuyển Brazil, đồng thời là người được HLV Tite tin tưởng giao cho tấm băng đội trưởng. Đẳng cấp và sự già dơ tiếp tục được Alves thể hiện, khi anh giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Copa America 2019 với một phong độ xuất sắc và bỏ túi cho riêng mình một bàn thắng. Chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa, bóng đá thế giới nói chung và đội tuyển Brazil nói riêng mới lại có được một cầu thủ chạy cánh toàn diện như cựu cầu thủ của Barcelona và PSG.

Cũng đang thi đấu tại Paris, Thiago Silva là một trụ cột khác của hàng thủ đội bóng xứ sở Samba. Trung vệ 34 tuổi đã góp công lớn vào chuỗi 5 trận giữ sạch lưới của đội bóng áo vàng. Dù để bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn tới quả penalty dành cho đối thủ trong trận chung kết, nhưng Thiago Silva vẫn là hậu vệ đáng tin cậy nhất bên phía Brazil với tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 95,1%. Với sự tin tưởng của HLV Tite, chắc chắn số lần ra sân cho đội tuyển Selecao của cầu thủ này sẽ không dừng lại ở con số 85.

Một gương mặt già dơ khác án ngữ hàng thủ nơi hành lang cánh trái của đội bóng xứ Samba chính là Filipe Luis. Cựu cầu thủ của Atletico Madrid được bố trí xuất phát trong tất cả các trận đấu tại Copa năm nay, trước khi gặp phải chấn thương ở tứ kết trước Paraguay. Người thay thế anh, Alex Sandro, dù đã có những màn trình diễn tốt, nhưng vẫn chưa cho thấy được sự ổn định như người đàn anh.

Có thể thấy, thành công của Selecao tại giải đấu năm nay có phần công sức không nhỏ của các cầu thủ dày dặn kinh nghiệm nơi tuyến phòng ngự. Dù vậy, sự lệ thuộc vào những cái tên kể trên sẽ là một canh bạc nguy hiểm của Tite, khi mà cầu thủ trẻ nhất trong số họ cũng đã 33 tuổi. Những người còn lại trong đội hình dự bị, như Miranda (34 tuổi) hay Fagner (30 tuổi) cũng đều đang bắt đầu ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Nhưng cũng rất có thể, Tite đã có những dự định của mình, trong sự chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao thế hệ.

Những niềm hy vọng mới

Thành tích chỉ để thủng lưới 1 bàn sau 6 trận đấu của đội tuyển Brazil tại giải lần này, ngoài nhờ sự vững vàng của hàng hậu vệ, còn có công sức rất lớn của thủ thành Alisson Becker. Thủ môn số 1 của Liverpool đã tiếp tục chuỗi phong độ xuất sắc của mình sau một mùa giải tuyệt vời tại câu lạc bộ vùng Merseyside, và chỉ để thua Paolo Guerrero trên chấm phạt đền. Giành danh hiệu Găng tay vàng của Premier League, Champions League, và giờ là Copa America, sẽ không quá khi cho rằng Alisson chính là một ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu Ballon D’or (Quả bóng vàng) năm nay.

Trên hàng công, trước một loạt những quân bài tiềm năng, Tite đã ấn định Gabriel Jesus để chọn mặt gửi vàng. Khác với vị trí sở trường tại Manchester City, tiền đạo 22 tuổi được Tite bố trí chơi rộng hơn ở hành lang cánh phải. Đây cũng chính là hướng tấn công chính của đội bóng áo vàng, với những đóng góp tích cực của Dani Alves cho mặt trận tấn công. 2 bàn thắng, 2 pha kiến tạo và vô số những cơ hội tạo ra cho đồng đội, Gabriel Jesus đã không phụ lòng người thầy của mình.

Tuy vậy, bất ngờ lớn nhất trong đội hình của Selecao năm nay, phải là Everton Soares. Tầm hoạt động rộng cùng khả năng chớp thời cơ đã giúp Everton có được cho mình 3 bàn thắng, cùng với đó là danh hiệu Vua phá lưới của giải đấu. Tiền đạo của Gremio chắc chắn sẽ là một bản hợp đồng đáng chú ý mùa hè này, đặc biệt là khi anh mới chỉ bước sang tuổi 23.

Đó mới chỉ là ba trong số những cái tên đáng chú ý ở đội hình đội tuyển Brazil tại giải Copa năm nay. Bên cạnh những cầu thủ trẻ đầy triển vọng như Arthur (22 tuổi), Eder Militao (21 tuổi), Richarlison (22 tuổi) hay David Neres (22 tuổi), thì nhiều cầu thủ Selecao khác cũng đang bước vào thời kì đỉnh cao của mình. Casemiro, Marquinhos, Firmino và Coutinho chắc chắn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Tite tại Euro năm sau. Sức mạnh của đội bóng xứ Samba được dự báo sẽ còn đáng gờm hơn với sự trở lại của Neymar và những cái tên chưa được gọi lên tuyển lần này, như Fabinho, Vinicius hay Malcom. Một tương lai với nhiều hy vọng đang chờ đợi các cổ động viên Brazil.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.