Vụ tai nạn của Superjet 100 phơi bày vấn đề nghiêm trọng của hàng không Nga

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 xảy ra ngày 5/5
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 xảy ra ngày 5/5

“Vụ tai nạn gần đây của máy bay thuộc hãng Aeroflot đã nêu bật những vấn đề nghiêm trọng trong lĩnh vực hàng không” – ông Chayka nói.

Theo ông Chayka, chương trình của nhà nước Nga về đảm bảo an toàn bay không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và do đó nước này không thực hiện các cam kết của mình theo Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế.

“Chương trình bảo mật mục tiêu và mức độ chấp nhận được về an ninh các chuyến bay chưa được xác định. Chúng ta cũng chưa xác định ai sẽ chịu trách nhiệm chương trình (đảm bảo an ninh chuyến bay). Chương trình này chưa được nâng cấp từ năm 2008” – ông Chayka nói với các nhà lập pháp Nga.

Tổng công tố viên cũng phản đối Bộ Giao thông Nga đã không xây dựng các quy định cần thiết, trong đó có quy định chứng nhận máy bay và đào tạo nhân viên.

“Vấn đề chất lượng đào tạo chuyên nghiệp cho phi công vẫn còn là vấn đề khó khăn” – ông nói.

Theo ông Chayka, kể từ năm 2017, 550 phi công đã bị đình chỉ và 160 chứng nhận bay đã bị hủy ở Nga do kết quả điều tra của các công tố viên.

Cơ quan Vận tải Hàng không Nga cũng bị ông Chayka lên án vì thường không đảm bảo kiểm soát đầy đủ hoạt động của các công ty hàng không.

Ngày 5/5, máy bay SSJ100 đi tới thành phố Murmansk phía tây bắc nước Nga đã bốc cháy khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo của Moscow sau sự cố điện tử trên máy bay. Vụ tai nạn đã khiến 41 người trong số 78 người trên máy bay thiệt mạng. Khả năng thiếu kinh nghiệm của phi công đã coi là một trong những nguyên nhân của thảm kịch trên.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ