Tướng Nga: Tổ chức cấm vũ khí hóa học OPCW đã vi phạm công ước tại Syria

GD&TĐ - Nga cho biết Mỹ và đồng minh đã dựa vào bằng chứng thêu dệt để buộc tội chính phủ Syria tiến hành các cuộc tấn công hóa học nhằm vào thường dân.  

Tướng Igor Kirillov lên tiếng về cuộc điều tra của OPCW tại Syria
Tướng Igor Kirillov lên tiếng về cuộc điều tra của OPCW tại Syria

“Mỹ, Anh, Pháp và đồng minh đã lừa dối cộng đồng quốc tế… dựa vào những thêu dệt để buộc tội Syria vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học với sự hỗ trợ của Nga” – Tướng Igor Kirillov – giám đốc đơn vị bảo vệ phóng xạ, hóa học và sinh học của quân đội Nga nói tại một cuộc họp báo tại Moscow hôm qua (22/6).

Ông cũng buộc tội Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) vi phạm Công ước vũ khí hóa học: “bản chất của các cuộc điều tra, cũng như việc thu thập, phân tích và sử dụng tài liệu có được mà không có những chuyến đi của các chuyên gia tới những nơi được cho là sử dụng vũ khí hóa học là mâu thuẫn trực tiếp với các quy định của công ước”.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng chỉ trích rằng các điều tra trước đó của OPCW được tiến hành từ xa về cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Ngoài ra, ông Kirillov còn cho rằng OPCW làm ngơ trước việc phát hiện ra một phòng thí nghiệm và kho vũ khí của phiến quân tại Đông Ghouta có chứa tới 40 tấn chlorine và các chất độc khác.

Trong hoạt động giải phóng ở Đông Ghouta bắt đầu từ tháng 2 vừa qua, Moscow đã liên tục cảnh báo rằng các phe phái quân sự khác nhau trong khu vực có thể dàn dựng các cuộc tấn công vũ khí hóa học để đổ tội cho chính phủ Syria.

Vụ tấn công hóa học trên được cho là xảy ra tại thị trấn Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta vào ngày 7/4, theo đó 60 người thiệt mạng và hơn 1.000  người khác bị thương.

Các nước phương Tây mau chóng đổ lỗi cho chính phủ Syria và đã tiến hành không kích vào một số địa điểm ở Syria. Moscow gọi hành động này là vi phạm luật quốc tế.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ