TT Trump phê chuẩn 4,5 triệu USD hỗ trợ tổ chức “Mũ trắng” ở Syria

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn 4,5 triệu USD hỗ trợ cho lực lượng Bảo vệ dân sự Syria (SCD), hay còn gọi là “Mũ trắng” khi cho rằng công việc của tổ chức này “quan trọng và có giá trị”.

Tổ chức Mũ trắng ở Syria.
Tổ chức Mũ trắng ở Syria.

“Trong hơn 8 năm xung đột ở Syria, SCD đã cứu hơn 115.000 người, bao gồm nhiều dân tộc thiểu số và tôn giáo” – Nhà trắng cho biết hôm qua (22/10).

Tuy nhiên, con số trên do chính Mũ trắng công bố mà chưa được xác minh một cách độc lập.

Washington cam kết hỗ trợ 5 triệu USD cho nhóm trên tại một hội nghị hồi tháng 3. Tháng 5 năm ngoái, chính quyền TT Trump đã tuyên bố sẽ dừng cấp quỹ cho Mũ trắng nhưng một tháng sau lại gửi cho tổ chức này 6,8 triệu USD.

Hiện tại, hoạt động của Mũ trắng chỉ ở một số khu vực thuộc tỉnh Idlib do phiến quân kiểm soát. Những hình ảnh về chiến binh vũ trang có phù hiệu “Mũ trắng” cho thấy họ tham gia vào “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào người Kurd ở bắc Syria, đã xuất hiện trên mạng xã hội trong 2 tuần qua.

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục khuyến khích “đồng minh và đối tác” tham gia hỗ trợ Mũ trắng và “các nỗ lực bảo vệ dân thường, các nhóm tôn giáo, dân tộc và nạn nhân vô tội của cuộc xung đột Syria” – theo Nhà trắng.

Tháng 12/2018, Tổ chức Nghiên cứu Dân chủ có trụ sở tại Nga đưa ra bằng chứng về cuộc điều tra của họ ở Syria. Theo đó, Mũ trắng được cho là tham gia dàn dựng các cuộc tấn công hóa học giả, lấy nội tạng của những người mà họ giả vờ giải cứu và cướp đồ của những người ngã xuống…

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ