TT Trump dọa đánh thuế cao hơn vào hàng Trung Quốc

GD&TĐ - TT Trump dọa sẽ đánh thuế cao hơn vào hàng Trung Quốc nếu nước này không đạt được một thỏa thuận thương mại – TT Trump nói trong một cuộc họp với các quan chức của mình hôm qua (19/11).

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Mỹ và Trung Quốc – 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới – đã bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại trong gần 2 năm qua.

“Nếu chúng ta không tạo ra được một thỏa thuận với Trung Quốc, tôi sẽ tăng thuế cao hơn” – TT Trump nói tại cuộc họp trên.

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí một thỏa thuận “giai đoạn 1” hồi tháng 10, nhưng Bắc Kinh và Washington đã đưa ra những tín hiệu khác nhau về việc mỗi nước sẽ xúc tiến như thế nào.

Đầu tháng này, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng cả 2 nước đã đồng ý cùng hủy một số thuế hiện có. Sau đó TT Trump cho biết ông không nhất trí loại bỏ thuế quan và điều này hạ thấp hy vọng về một thỏa thuận giữa 2 nước.

Cố vấn kinh tế Larry Kudlow của Nhà trắng từng nói rằng 2 nước đang “tiến gần” tới việc đạt được một thỏa thuận.

Hôm 16/11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã thảo luận với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Các quan chức đã có “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng” và đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ – Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Mỹ đã áp thuế lên hàng Trung Quốc trị giá khoảng 500 tỉ USD và Trung Quốc cũng đáp trả áp thuế lên các sản phẩm của Mỹ trị giá 110 tỉ USD.

Theo CNBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ