TT Pháp: Sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà đẹp hơn trong vòng 5 năm

TT Pháp: Sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà đẹp hơn trong vòng 5 năm

Trong bài phát biểu ngắn gọn trên truyền hình, ông Macron đã dành hầu hết thời gian để nói về vụ cháy nhà thờ nổi tiếng ở trung tâm thủ đô và một lần nữa ông phải hoãn đưa ra bình luận về phản ứng của mình đối với các cuộc biểu tình “áo vàng” chống chính phủ đã diễn ra hàng tháng qua.

“Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà thậm chí còn đẹp hơn và tôi muốn nó được hoàn thành trong vòng 5 năm, chúng ta có thể làm được việc này” – TT Pháp nói.

Ông Macron đã đưa ra khung thời gian nhanh chóng để tái thiết nhà thờ tuy rằng các chuyên gia nói rằng phải mất hàng thập kỷ.

Những cam kết ủng hộ tái thiết Nhà thờ Đức Bà sau hỏa hoạn từ các tỉ phú, doanh nghiệp Pháp đã lên tới khoảng 790 triệu USD.

Hầu hết mái nhà thờ đã bị phá hủy, gác chuông bị sập và hiện một số lượng chưa xác định các hiện vật, tranh vẽ đã bị mất. Khu vực chính của nhà thờ cũng bị hư hại. Tuy nhiên, các bức tường, các tháp chuông và những cửa sổ kính màu hình tròn nổi tiếng của nhà thờ vẫn nguyên vẹn.

Ông Macron cho rằng thảm họa cũng làm xuất hiện điều tốt đẹp nhất trong một quốc gia đang có sự chia rẽ và đôi khi bị chao đảo bởi các cuộc biểu tình bạo lực từ tháng 11 năm ngoái.

“Điều chúng ta thấy đêm qua ở Paris là khả năng huy động và đoàn kết của chúng ta” – ông Macron ca ngợi nước Pháp là quốc gia của “những người xây dựng”.

“Lịch sử của chúng ta không bao giờ dừng lại và chúng ta sẽ luôn luôn có những thử thách để vượt qua” – TT Pháp nói.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ