Triều Tiên - Chủ đề nóng của cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

GD&TĐ - Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và những vụ thử tên lửa tầm xa liên tiếp của Bình Nhưỡng bao trùm cuộc gặp hàng năm của các nhà lãnh đạo tại khóa họp 72 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang diễn ra ở New York (Mỹ), nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài diễn văn đầu tiên trước 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ, trong đó, chủ đề trọng tâm không gì khác là vấn đề Triều Tiên.

Triều Tiên - Chủ đề nóng của  cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Mỹ đe dọa “hủy diệt” Triều Tiên

Trong bài phát biểu được chờ đợi hôm 19/9 theo giờ New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng, Mỹ sẽ buộc phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên, trừ phi Bình Nhưỡng thoái lui khỏi cuộc đối đầu hạt nhân của mình. Ông cũng chế nhạo lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un là “ông hỏa tiễn” đang thực hiện một sứ mệnh tự sát.

Những tiếng bàn tán xôn xao đã rộ lên bên trong hội trường của Đại hội đồng LHQ, khi ông Trump đưa ra cảnh báo nghiêm khắc nhất của mình đối với Triều Tiên. Những vụ phóng phi đạn đạo và thử hạt nhân của quốc gia này đã khiến cả thế giới bất an. Những phản ứng của các bên liên quan như Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ càng khiến vấn đề trở nên căng thẳng.

Cách đây một tuần lễ, 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí chấp thuận nghị quyết chế tài lần thứ 9 kể từ năm 2006 về chương trình hạt nhân và phi đạn đạo của Triều Tiên. Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, khi đó nói các chế tài LHQ đã cấm 90% mức xuất khẩu của quốc gia châu Á này. Bà tuyên bố hôm 15/9 rằng: “Đáp ứng như thế nào hoàn toàn tùy thuộc Triều Tiên”. Đến ngày 17/9, bà Haley cho CNN biết Washington “đã gần như cạn kiệt” các phương án về Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an.

Quan điểm cứng rắn này đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh lại trong bài phát biểu lần đầu tiên trước Đại hội đồng LHQ. “Trừ phi Triều Tiên nhún nhường” - ông Trump nói - “Chúng ta sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”.

“Ông hỏa tiễn này đang thực hiện sứ mệnh tự sát cho chính mình và chế độ của mình”, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố; đồng thời hối thúc các nước thành viên của LHQ hợp tác để cô lập chính quyền của ông Kim cho đến khi chính quyền này chấm dứt hành vi “thù địch” của mình.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi bình tĩnh

Sau diễn văn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi chính sách khôn khéo để tránh chiến tranh với Triều Tiên và chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới dùng những bức xúc về người tị nạn để đạt thắng lợi chính trị, hai điều này đều nhằm vào Tổng thống Donald Trump.

Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước 193 nước thành viên của Đại hội đồng LHQ hàng năm kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay, ông Guterres nói cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải được giải quyết qua một tiến trình chính trị. “Đây là lúc phải có sự khôn khéo về lãnh đạo,” cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha nói. “Chúng ta không nên mắt nhắm mắt mở tự đi vào chiến tranh”.

Tổng Thư ký LHQ cũng cảnh báo về mối nguy của biến đổi khí hậu và thúc đẩy các nhà lãnh đạo thế giới thi hành Hiệp ước Paris năm 2015 về khí hậu để giảm khí thải “với những tham vọng lớn hơn nữa”.

Ông Trump, trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống 2016 đã tuyên bố rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu. Ông viện dẫn lý do hiệp ước này làm hại cho công nghiệp Mỹ, làm công nhân mất việc làm, làm yếu chủ quyền quốc gia của Hoa Kỳ và đặt đất nước trong tình trạng bất lợi đối với các quốc gia khác. “Đây là thời gian cấp bách để ngưng những loại khí thải tự sát này. Chúng ta đã hiểu quá rõ để hành động. Không thể chối bỏ khoa học”, ông Guterres nói, hàm ý hướng về Tổng thống Mỹ.

Về vấn đề chống khủng bố, ông Guterres nói ông có kế hoạch triệu tập vào năm tới những người đứng đầu các cơ quan chống khủng bố của các nước thành viên LHQ để thành lập một tân đối tác chống khủng bố quốc tế.

Đáng lưu ý, nhắc lại vấn đề Triều Tiên, Tổng Thư ký LHQ cũng nhấn mạnh Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí áp đặt 9 vòng chế tài đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 và ông Guterres kêu gọi 15 thành viên Hội đồng Bảo an giữ sự đoàn kết đối với vấn đề Triều Tiên: Cứng rắn, cương quyết nhưng phải sáng suốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ