Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Cải thiện khả năng vận động xã hội?

GD&TĐ - GD theo truyền thống được coi là một yếu tố thúc đẩy sự di chuyển xã hội. Việc có được tấm bằng ĐH hoặc CĐ có thể đảm bảo vị trí tốt trong nghề nghiệp và một tương lai sự nghiệp đầy triển vọng. Đó là điều lý tưởng và được chứng minh trong thời gian dài. Thế nhưng hiện nay, những điều đó dường như không còn nữa, do những vấn đề bất bình đẳng xã hội đang gia tăng trở lại.

AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong GD
AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong GD

Thực trạng của xã hội

Ngày nay, tấm bằng ĐH và CĐ, ít nhất là ở các nước phát triển, đã trở nên quá phổ biến và bạn cần có bằng cấp sau ĐH để có được vị trí tốt khi vào làm việc. Lợi thế của GD để tăng cường sự chuyển động của xã hội có vẻ đáng chú ý hơn ở các nước đang phát triển, nơi nhu cầu cho các cá nhân có trình độ học vấn cao vượt xa nguồn cung.

Ở một số nước phát triển, như Anh và Mỹ, chuyển động xã hội đã bị đình trệ, hay ít nhất là bão hòa. Điều này một phần vì nền GD tốt nhất được dành riêng cho những người có thể chi trả được (giới nhà giàu). Các trường tư chỉ dạy cho 7% HS, nhưng 7% ấy sẽ nắm giữ 50% của các vị trí hàng đầu trong các ngành nghề như chính trị, truyền thông, phim ảnh, nghệ thuật và âm nhạc. Ở Anh, 61% bác sĩ y khoa được trải qua GD tư nhân.

Liệu trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng như một bộ phận cân bằng xã hội? Làm thế nào AI có thể được áp dụng để phục vụ di động xã hội của người học tốt hơn?

Phá vỡ thế “độc quyền”

Một trong những lợi thế của GD tư nhân là tỷ lệ giáo viên / HS thuận lợi. Ít HS trong một lớp học có nghĩa là một giáo viên có thể tập trung vào các nhu cầu và khả năng GD riêng biệt của mỗi HS, giúp từng em trong lớp tiếp cận với bài học cũng như dễ dàng hòa nhập vào tập thể, từ đó làm quen dần với những kỹ năng của cuộc sống.

May thay, một nền tảng học tập thích ứng có thể mang những đặc quyền của GD tư nhân đến lớp học bình thường. Công nghệ, được cung cấp bởi AI, là một cách để thúc đẩy chuyển động xã hội. Các hệ thống học tập thích ứng sử dụng các thuật toán, đánh giá, phản hồi của người học (HS, SV) và các phương tiện khác nhau, để cung cấp tài liệu học tập phù hợp với nhu cầu và tiến bộ của từng cá nhân.

Điều này cho phép giáo viên (hoặc giảng viên) cung cấp cho mọi HS (hoặc SV) sự giúp đỡ cần thiết và điều chỉnh bài học thích ứng với từng cá nhân hoặc phù hợp với mọi người học.

Lớp học trực tuyến

Tại châu Phi, Vodafone (một hãng thông tin di động đa quốc gia, có trụ sở tại Anh quốc) đã ra mắt một nền tảng GD kỹ thuật số có tên là Instant School, để cung cấp cho trẻ em ở các nước châu Phi quyền truy cập vào các tài nguyên GD tiên tiến. Các tài liệu học tập kỹ thuật số được cung cấp qua các mạng di động, máy tính bảng, với mục tiêu giúp trẻ em - những người nếu không được học tập, có thể sẽ lãng phí cuộc đời ở một ngôi làng hẻo lánh nào đó - có thể tiếp cận với những nền tảng GD đẳng cấp thế giới.

Vodafone Instant School sử dụng ứng dụng Kolibri (một ứng dụng được phát triển nhằm cung cấp công nghệ GD chất lượng cao trong các cộng đồng tài nguyên thấp như trường học nông thôn, trại tị nạn, trại trẻ mồ côi, hệ thống trường học không chính quy và hệ thống nhà tù…) để truy cập các tài liệu GD kỹ thuật số. Kolibri tạo ra một máy chủ ngoại tuyến để cung cấp các tài nguyên GD cho giáo viên và người học.

Hãy tưởng tượng bạn bị mắc kẹt trong một ngôi làng nông thôn hẻo lánh, một trại tị nạn hoặc một nhà tù đâu đó ở châu Phi - đây là những người mà công nghệ có thể tiếp cận ngay lập tức thông qua không gian mạng. Một ứng dụng như Kolibri dành cho những người thiệt thòi ấy một cánh cửa để bước chân vào hoạt động kinh tế hay chuyển động xã hội, điều chưa từng có trong quá khứ của các cộng đồng này.

Ứng dụng dự bị ĐH

Ghi danh tại một tổ chức GD ĐH có thể là một triển vọng khó khăn đối với một số SV, vốn coi phần việc này quá phức tạp để có thể hiểu và thực hiện đúng. Ứng dụng Máy tính GPA trung học đơn giản cho phép HS trung học tính toán và theo dõi điểm trung bình GPA (điểm trung bình các môn học) của họ, ghi lại điểm số và kiểm soát kết quả học tập tích lũy mà họ đạt được. Các ứng dụng chuẩn bị ĐH đơn giản hóa quá trình nộp đơn ĐH và giúp các ứng viên theo dõi, tổ chức dữ liệu để điền đơn khi đăng ký.

Việc đăng ký theo học ĐH mới chỉ là một yếu tố cần. Với những quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, điều kiện đủ của người học ĐH là tìm kiếm được nguồn học bổng tài trợ. Đôi khi, đây mới chính là yếu tố đưa đến quyết định họ sẽ đăng ký vào trường học nào để có thể chi trả học phí và sinh hoạt mà không phải vay nợ quá nhiều. Scholarship.com là một ứng dụng được đánh giá rất cao, giúp SV tìm kiếm hơn 3,7 triệu gói học bổng mỗi năm. Tiền có thể tạo điều kiện cho sự di chuyển xã hội của họ.

Không giúp tìm kiếm học bổng, nhưng ứng dụng YouVisit lại cũng rất phổ biến ở Mỹ. Nó giúp người có nhu cầu vào ĐH được “tham quan” các trường mình quan tâm, thông qua trải nghiệm 360 độ hoặc thực tế ảo. Thông thường, khi quan tâm đến một trường học nào đó, người học sẽ cố gắng thu xếp để đến trường xem xét, từ khuôn viên, lớp học, khả năng cung ứng các điều kiện học tập và giải trí… Thế nhưng, không phải ai cũng làm được điều này. Vậy thì YouVisit sẽ giúp bạn “tham quan” trực tuyến, với các hình ảnh và thông tin chi tiết không kém gì khi bạn đến tận nơi để quan sát.

Nói cách khác, có một loạt các ứng dụng chuẩn bị ĐH tuyệt vời giúp các ứng viên bắt đầu trải nghiệm học tập của họ ngay từ khi còn ngồi ở nhà, có thể cách đó cả nghìn cây số, thay vì lặn lội đến tận nơi xem xét hay lên mạng dò hỏi thông tin như trước đây. Đó chính là nhờ vào công nghệ, trong đó có vai trò quan trọng của AI.

Có một số cách mà AI, được triển khai trong các công nghệ như nền tảng học tập thích ứng và ứng dụng chuẩn bị ĐH, đang tạo điều kiện cho sự di chuyển xã hội của hàng ngàn SV tại các nước phát triển cũng như hỗ trợ học tập cho hàng triệu HS ở những nước đang phát triển.

Theo The Tech Edvocate

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ