Tổng thống Bolivia cùng cấp phó từ chức sau 3 tuần tái đắc cử

GD&TĐ - TT Bolivia Evo Morales tuyên bố từ chức sau khi quân đội và cảnh sát trong nước kêu gọi ông từ bỏ chức vụ của mình trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra khắp quốc gia Mỹ La tinh này.

TT Bolivia Evo Morales tuyên bố từ chức.
TT Bolivia Evo Morales tuyên bố từ chức.

Trong bài diễn văn từ chức, ông Morales hy vọng tình trạng hỗn loạn và bất ổn trên khắp đất nước Bolivia sẽ chấm dứt vào tối qua.

Cuộc chiến của tôi sẽ tiếp tục, nhưng tôi có nghĩa vụ phải cố gắng bảo đảm hòa bình. Thật đau đớn khi người dân Bolivia đang chiến đấu với nhau và thật đau đớn khi các ủy ban dân sự, các nhà lãnh đạo thua trong cuộc bầu cử đang phải dùng đến bạo lực và sự đối đầu trong nước. Vì lý do này và nhiều lý do khác, tôi xin từ chức và gửi đơn từ chức cho Hội đồng Lập pháp Đa nguyên” – ông Morales nói.

Sau khi ông Morales từ chức, Phó TT Bolivia Alvaro Marcelo Garcia Linera cũng nộp đơn từ chức.

“Tôi đã quyết định rời chức vụ Phó TT và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp đa nguyên” – ông Linera nói với các phóng viên và cho biết ông sẽ sớm gửi đơn từ chức cho Hội đồng Lập pháp.

Trước đó trong ngày, Chỉ huy lực lượng vũ trang Bolivia Williams Kalima đã thúc giục TT Evo Morales từ chức để “mang hòa bình và ổn định vì lợi ích của Boliva”. Những yêu cầu này cũng được người đứng đầu lực lượng cảnh sát Vladimir Yuri Calderon nêu ra.

Các cuộc biểu tình nổ ra trong cả nước sau khi ông Morales tái đắc cử trong cuộc bầu cử gây tranh cãi. Những cuộc biểu tình ôn hòa nhanh chóng trở nên bất ổn sau phản ứng mạnh mẽ của cảnh sát và các vụ đốt phá, cướp bóc.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ