Tổng thống Ba Lan thừa nhận "ngại vũ khí Nga ở Kaliningrad"

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của các loại khí tài quân sự Nga trong khu vực Kaliningrad, đồng thời khẳng định việc cần thiết phải tăng cường phòng thủ ở hiểm địa này.

Tổng thống Ba Lan thừa nhận "ngại vũ khí Nga ở Kaliningrad"
Tong thong Ba Lan thua nhan

Ảnh: RIA Novosti

Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã xác nhận sự dịch chuyển của các tổ hợp tên lửa di động Iskander-M ở khu vực Kaliningrad.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, sự di chuyển của các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander trên các vùng lãnh thổ thuộc Liên bang Nga “không phải là hành động bí mật”, và “hoàn toàn lộ diện trước sự theo dõi của các vệ tinh do thám Mỹ”.

“Dĩ nhiên là tôi quan tâm tới vấn đề này, và đã cùng Tổng thống Đức, ông Joachim Gauck, thảo luận. Việc xây dựng một môi trường an ninh chung trong khu vực là thực sự cần thiết, góp phần củng cố hợp tác giữa các thành viên trong khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, Tổng thống Ba Lan Duda nói.

Theo một số chuyên gia quân sự phương Tây, việc Nga bố trí khí tài quân sự ở khu vực Kaliningrad được xem là “sự chuẩn bị cho cuộc đàm phán” giữa Moscow với Tổng thống Donald Trump trong thời gian tới, trong đó Nga có thể sẽ đòi hỏi chính quyền mới của Mỹ nhượng bộ trong một số vấn đề địa-chính trị, như việc xây dựng một căn cứ phòng thủ tên lửa ở Redzikowo (Ba Lan), hoặc tăng cường quân số tới sườn phía Đông của NATO .

“Tôi nghi ngờ rằng ông Donald Trump đã tự làm khó mình khi bị phân tâm bởi những mối đe dọa tên lửa của Nga”, Tổng thống Duda nói.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, khẳng định Moscow đang và sẽ làm tất cả những gì cần thiết để tự bảo vệ an ninh trước việc NATO tăng cường mở rộng về biên giới Liên bang.

Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ