Tổng giám đốc IAEA đột ngột qua đời trước dự định từ chức

GD&TĐ - Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã qua đời ở tuổi 72 – dịch vụ báo chí của IAEA cho biết hôm nay (22/7).

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano

“Văn phòng thư ký của IAEA thương tiếc báo tin Tổng Giám đốc Yukiya Amano đã qua đời” – IAEA cho biết.

Văn phòng thư ký cũng đưa ra tuyên bố của ông Amano, theo đó ông dự định thông báo đã quyết định từ chức.

“Trong thập kỷ qua, Cơ quan đã đưa ra những kết quả cụ thể để đạt được mục tiêu ‘nguyên tử vì hòa bình và phát triển’ nhờ sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên và sự cống hiến của các nhân viên cơ quan. Tôi rất tự hào về những thành tựu của chúng ta, đồng thời biết ơn các nước thành viên và nhân viên của tổ chức” – ông Amano viết.

Trước đó có thông tin rằng ông Amano có thể từ chức vào tháng 3/2010 trước khi hết nhiệm kỳ do mắc một căn bệnh.

Nhà ngoại giao Nhật Bản 72 tuổi đứng đầu IAEA từ tháng 12/2009. Vào tháng 9/2017, việc ông ứng cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp đã được phê chuẩn để lãnh đạo tổ chức này tới ngày 30/11/2021. Nhiệm kỳ của ông Amano đã chứng kiến việc ký kết Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA). JCPOA được ký vào ngày 14/7/2015 tại Vienna, có sự tham gia của 6 cường quốc trên thế giới (gồm 5 nước là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.