Tòa án có thể phải can thiệp vào cuộc bầu cử gay cấn tại Indonesia

GD&TĐ - TT Indonesia Joko Widodo dường như sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ thứ hai khi có kết quả “đếm nhanh” từ cuộc bầu cử diễn ra hôm qua (17/4). 

Ông Prabowo Subianto (phải) nói chuyện với những người ủng hộ
Ông Prabowo Subianto (phải) nói chuyện với những người ủng hộ

Tuy nhiên, đối thủ của ông là Prabowo Subianto cho rằng mình đã giành được số phiếu phổ thông và cũng tự tuyên bố chiến thắng, bỏ ngỏ khả năng về một cuộc đấu pháp lý.

Ông Prabowo Subianto đã đưa ra những sai sót trong thủ tục bầu cử mà ông cho rằng gây bất lợi cho những lá phiếu bầu cho ông. Theo đó, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông đã giành được ít nhất 55% phiếu bầu và là người giành thắng lợi.

“Hôm nay, tôi muốn tuyên bố rằng dựa trên sự tính toán thực sự của chúng tôi, chúng tôi đang có 62% số phiếu” – ông Subianto nói với những người ủng hộ sau khi kết quả được đưa ra - “Tôi đã và sẽ trở thành tổng thống của mọi người dân Indonesia. Chúng ta sẽ xây dựng một Indonesia chiến thắng, một Indonesia thịnh vượng, một Indonesia hòa bình và một Indonesia được cả thế giới kính trọng”.

Trong khi đó một số cuộc thăm dò độc lập cho thấy TT đương nhiệm Widodo đã giành được thắng lợi.

Rất có thể sự tranh cãi sẽ kết thúc ở tòa án như đã xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2014. Ủy ban bầu cử sẽ tuyên bố kết quả chính thức vào tháng sau. Tuy nhiên, việc này có thể bị trì hoãn cho tới khi tòa án giải quyết xong các tranh chấp pháp lý nếu có.

Số liệu từ các cuộc thăm dò ý kiến tư nhân dựa khá ăn khớp với cuộc thăm dò dư luận, theo đó ông Widodo – một cựu doanh nhân nội thất và là một nhà cải cách, đã giành được số phiếu ủng hộ là 54%, với tỷ lệ dẫn đầu từ 7,1 đến 11,6% so với cựu tướng Prabowo Subianto – người từng là con rể của cố lãnh đạo Suharto. Trong cuộc bầu cử 2014, ông Widodo đã thắng ông Subianto với tỉ lệ sít sao 53%.

Ông Widodo lớn lên trong khu ổ chuột ven sông và là nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên không đến từ giới tinh hoa chính trị và quân sự Indonesia.

Tuy nhiên ông Prabowo Subianto nói rằng, dựa trên các cuộc thăm dò nội bộ và số phiếu “đếm nhanh”, chiến dịch của ông cho biết ông có được 52-54% số phiếu.

“Chúng tôi đã để ý một số việc gây ảnh hưởng tới những người ủng hộ bỏ phiếu” – ông nói nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết – “sự thật sẽ giành chiến thắng”

Ông Widodo nói rằng kết quả bầu cử cho thấy ông đã giành được chức tổng thống của đất nước đông dân thứ 4 thế giới, nhưng ông thúc giục người ủng hộ hãy chờ đợi tuyên bố chính thức của ủy ban bầu cử.

Theo ABC news

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ