Thượng đỉnh Putin – Kim diễn ra vừa thân ái, vừa nghiêm túc

GD&TĐ - Người ta có thể thấy sự thân ái và nghiêm túc xuất hiện đồng thời khi Chủ tịch Kim Jong –un và TT Putin có thượng đỉnh đầu tiên tại Vladivostok vào chiều nay (25/4).  

Thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un và TT Putin
Thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un và TT Putin

Sau khi rời chiếc limousine màu đen của mình, Chủ tịch Kim đi về phía TT Putin với một nụ cười tươi. Tuy nổi tiếng là “quý ngài đến muộn” nhưng hôm nay TT Putin đã có mặt trước 30 phút và chờ Chủ tịch Kim tại ĐH Liên bang Viễn Đông.

Sau cuộc gặp một – một, cả hai sẽ có các cuộc đàm phán cùng với phái đoàn của mình.

Thượng đỉnh Putin – Kim diễn ra giữa lúc Triều Tiên và Nga đều đang phải chịu những trừng phạt kinh tế và áp lực quân sự từ Mỹ.

“Tôi tin rằng thượng đỉnh này sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp cho quan hệ hai nước trở nên vững chắc, tốt đẹp và hướng tới tương lai” – Chủ tịch Kim nói khi bắt đầu cuộc họp.

TT Putin cũng hy vọng cuộc gặp sẽ giúp thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

“Nhân dịp chuyến thăm Nga lần này của ông, tôi hy vọng các mối quan hệ song phương sẽ phát triển, chúng ta sẽ tìm ra được giải pháp tốt cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên” – ông Putin nói.

Trong một thông điệp như ngụ ý gửi tới Mỹ, TT Putin đã lên tiếng ủng hộ những nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Thượng đỉnh Putin – Kim lần này tập trung vào những nỗ lực tạo ra một giải pháp hòa bình cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cho hợp tác kinh tế và quan hệ song phương.

Kể từ sau thượng đỉnh với TT Trump không có thỏa thuận hồi tháng 2, ông Kim mong có được sự ủng hộ từ TT Putin khi đang cố gắng xích lại với những nước ủng hộ Triều Tiên, bao gồm Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng thượng đỉnh diễn ra khi Moscow mong muốn tái khẳng định đòn bẩy ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên trong lúc đang có sự cạnh tranh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ