Thổ Nhĩ Kỳ: Hệ thống phòng thủ S-400 sẽ bảo vệ cả EU và NATO

GD&TĐ - Mua các hệ thống phòng thủ S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo an ninh không chỉ cho biên giới của chính mình mà còn cho các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và NATO – phát ngôn viên đảng Công lý và Phát triển của TT Tayyip Erdogan nói hôm qua (6/4).  

Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga
Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga

“Bạn biết rất rõ rằng ban đầu chúng tôi muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ, nhưng Mỹ đã đưa ra những điều kiện bất lợi cho các khoản vay. Về vấn đề này, chúng tôi đã ký thỏa thuận mua S-400 với Nga” – ông Celik nói với các phóng viên.

“Dĩ nhiên chúng tôi hỏi mua trước và trước hết, để đảm bảo đường biên giới của mình trước các cuộc tấn công của Syria. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đồng thời bảo vệ các biên giới của EU và NATO” – ông Celik nhấn mạnh – “Hệ thống S-400 sẽ được chuyển vào tháng 7 này. Chúng tôi sẽ không từ chối chúng”.

Ông Celik chỉ ra rằng Ankara buộc phải tăng cường các khả năng phòng vệ của mình sau khi “một số đối tác nhất định của NATO rút các đơn vị phòng thủ Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ từ vài năm trước”.

“Khi những tên lửa được phóng từ Syria vào khu vực Kilis, không ai cho chúng tôi cái gì để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy” – phát ngôn viên trên cho biết.

Ông Celik đề cập tới chính sách tiêu chuẩn kép của các đối tác phương Tây.

“Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp là các thành viên của NATO. Hy Lạp có S-300 và sắp có S-400. Tại sao đây lại là vấn đề với chúng tôi? Thổ Nhĩ Kỳ là một nước có chủ quyền và việc cấm chúng tôi sử dụng hệ thống S-400 đang mua là sai trái” – ông Celik nói.

Được biết, tháng 11/2016 Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Nga về việc mua hệ thống phòng thủ S-400. Việc ký hợp đồng đã được Nga xác nhận vào 12/9/2017 và TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tuyên bố vào thời điểm đó rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tiền trước cho hợp đồng này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.