Syria chấp nhận ngừng bắn có điều kiện ở Idlib

GD&TĐ - Syria đã đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn ở tây bắc Idlib, bắt đầu từ đêm qua (1/8) – hãng tin SANA đưa tin.  

Syria chấp nhận ngừng bắn có điều kiện ở Idlib

Dẫn một nguồn tin quân sự, SANA nói rằng thỏa thuận ngừng bắn sẽ diễn ra với điều kiện phải thực thi thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Nga đạt được ở Sochi hồi tháng 9 năm ngoái để tạo vùng đệm phi quân sự ở Idlib, Syria.

Theo SANA, các nhóm phiến quân phải rút khỏi khu vực phi quân sự 20km và các nhóm thánh chiến, quân nổi dậy cũng phải rút vũ khí hạng nặng và trung bình khỏi khu vực – theo thỏa thuận Sochi.

Thỏa thuận Sochi quy định rằng một vùng đệm với diện tích 15 tới 20 km vuông được dùng để chia cắt binh sĩ Syria và phiến quân Idlib, đồng thời nó sẽ được binh sĩ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ giám sát.

Tuyên bố trên của chính quyền Damascus được đưa ra khi một vòng đàm phán mới về Syria diễn ra tại Nursultan, Kazakhstan.

Cuộc đàm phán trên có sự tham gia của các đại biểu từ Iran, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ Syria và phe đối lập có vũ trang Syria.

Các đại diện từ Jordan, cũng như Lebanon và Iraq cũng tham gia lần đầu tiên vào quá trình đàm phán với vai trò quan sát viên.

Cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày trên được cho là để giải quyết vấn đề tù nhân, số phận của Idlib và thành lập một ủy ban hiến pháp cho Syria.

Theo Anfenglish

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ