Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ba Lan

GD&TĐ - Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý bán máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm cho Ba Lan. Điều này đã được tuyên bố bởi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak.

Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ba Lan.
Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ba Lan.

“Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý bán cho Ba Lan 32 máy bay F-35 tiên tiến nhất. Đây là một trong những bước cuối cùng trước khi ký kết hợp đồng, nhưng không phải là kết thúc công việc của chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn sẽ đàm phán để đạt được giá tốt nhất có thể”, Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan viết trên Twitter, đồng thời ông nói thêm rằng, ông hy vọng sẽ giảm chi phí đến mức giá mà Bỉ mua được từ Mỹ.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định chấp thuận bán cho Ba Lan 32 máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm mới nhất, các thiết bị liên quan và 33 động cơ phản lực F-135 do Công ty Pratt & Whitney phát triển.

Tổng số tiền giao dịch là 6,5 tỷ đô la, trong khi Bỉ đã mua 34 máy bay chiến đấu tương tự với số tiền ước tính 2,594 tỷ euro (khoảng 2,83 tỷ đô la theo tỷ giá hoán đổi hiện tại).

Theo chính quyền Mỹ, việc đề xuất bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ba Lan “sẽ giúp ích cho các mục tiêu của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ với các đồng minh NATO".

Như nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ba Lan, các máy bay chiến đấu F-35 mới nhất của Mỹ sẽ thay thế các máy bay MiG-29 và Su-22 do Liên Xô chế tạo đang phục vụ trong không quân nước này.

Đồng thời, Lầu năm góc cho rằng Warszawa sẽ không gặp khó khăn trong việc trang bị các máy bay chiến đấu của Mỹ cho lực lượng vũ trang nước này.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ