Phóng xạ tại nhà máy Fukushima tăng vọt trước trận động đất mới

Phóng xạ tại nhà máy Fukushima tăng vọt trước trận động đất mới

(GD&TĐ) – Mức phóng xạ đã tăng mạnh trong nước biển gần nhà máy hạt nhân bị tàn phá Fukushima, tạo ra nỗi lo ngại về một sự rò rỉ mới – chính phủ nước này cho hay.

A fire broke out at the stricken Fukushima nuclear plant last week, but was soon extinguished  Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-1377703/Radiation-levels-seawater-crippled-Fukushima-plant-jump-6-500-times-legal-limit-ahead-new-5-9-earthquake.html#ixzz1JkEvKweQ
Đám cháy tại nhà máy hạt nhân vào tuần trước nhưng đã được dập tắt sớm

Tuyên bố được đưa ra trước trận động đất mạnh 5,9 độ richter xảy ra tại khu vực Kanto vào sáng qua (16.4). Thật trớ trêu, trận động đất mới xảy ra vài giờ sau khi cơ quan an toàn hạt nhân Nhật ra lệnh cho các nhà máy hạt nhân phải kiểm tra các hệ thống cảnh báo nhằm ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng hạt nhân tương tự mới xảy ra.

Kể từ khi xảy ra động đất, sóng thần hôm 11.3, các công nhân đã xả một lượng nước khổng lồ vào lò phản ứng để làm mát. Lượng phóng xạ trong nước cũng đã giảm, tuy nhiên, hôm 15.4, mức iodine-131 được phát hiện cao hơn 6.500 lần so với mức cho phép và cao hơn 1.100 lần so với ngày trước đó.

Mức phóng xạ mới tăng lên có thể do việc đưa vào những tấm thép nhằm chứa phóng xạ, gây ra khuấy động nước thải bị nghẽn lại trong khu vực – ông Hidehiko Nishiyama, người của Cơ quan An toàn hạt nhân Nhật bản nói với báo giới. Tuy nhiên, mức iodine-131 tăng lên có thể báo hiệu một sự rò rỉ mới.

Các nhà chức trách đã khẳng định rằng phóng xạ sẽ tan ra và không tạo ra mối nguy hại tức thì nào đối với sinh vật biển và con người ăn chúng. Hầu hết các chuyên gia đã đồng ý.

Hà Châu (Theo Mail Online)

 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.