Ông Trump gửi thông điệp tới Trung Quốc khi không kích Syria?

GD&TĐ - Mỹ dùng tên lửa hành trình tấn công Syria vào tháng 4/2018 sau những thông tin về cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học. Qua hành động này, Tổng thống Mỹ còn muốn nhắn nhủ một thông điệp tới Trung Quốc.  

Hiện trường vụ tấn công của Mỹ vào Shayirat ở Syria
Hiện trường vụ tấn công của Mỹ vào Shayirat ở Syria

58 tên lửa hành trình Tomahawk mà Mỹ bắn vào một căn cứ không quân Syria còn mang ý nghĩa thể hiện cách thức phản ứng của Washington đối với bất kỳ ai sử dụng vũ khí hóa học và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nói với hãng tin Fox News.

Ông Trump nhớ lại rằng vụ tấn công bằng tên lửa hành trình diễn ra khi ông ấy đang có cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida, Mỹ.

“Tôi nói với ông ấy: ‘ngài chủ tịch, chúng tôi vừa bắn 58 tên lửa vào Syria để tấn công một mục tiêu nhất định và ông ấy nói ‘hãy nhắc lại’ với phiên dịch của mình. Tôi nói ‘chúng tôi vừa bắn 58 tên lửa… Từng tên lửa trong số đó đã được bắn đi từ 700 dặm (1.126km) từ những con tàu ngoài đại dương. 58 tên lửa – 58 cú tấn công” – ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng chính quyền của ông đang chống lại việc sử dụng vũ khí giết người và nguy hiểm.

“Việc này được thực hiện vì ông Assad của Syria đã dùng khí hóa học chống lại trẻ em và chúng tôi phải làm điều này. Nếu Tổng thống Obama đi qua ranh giới đỏ, tôi nghĩ ông ấy đã có một câu chuyện khác ở Trung Đông, nhưng ông ấy đã không làm như vậy” – ông Trump nói thêm.

Washington đã buộc tội Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong một vụ việc xảy ra ngày 4/4 ở Khan Sheikhoun – nơi mà, theo Bộ Quốc Phòng Nga, không quân Syria đã phá hủy cơ sở hạ tầng sản xuất vũ khí hóa học của khủng bố.

Mỹ cho rằng Damascus đã sử dụng vũ khí hóa học trong suốt các đợt không kích trước đó và vào ngày 7/4, nên đã bắn tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayirat ở tỉnh Homs – nơi được cho là có chiến đấu cơ của Syria.

Damascus đã bác bỏ mọi vai trò trong cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Khan Sheikhoun.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ