Nữ giáo sư đầu tiên được trao giải Toán học Abel

GD&TĐ - Hôm 19/3, Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy đã thông báo, bà Karen Keskulla Uhlenbeck là nữ giáo sư đầu tiên giành giải Toán học Abel, danh giá tương đương giải Nobel.

Nữ giáo sư Karen Keskulla Uhlenbeck giành giải Toán học Abel hôm 19/3
Nữ giáo sư Karen Keskulla Uhlenbeck giành giải Toán học Abel hôm 19/3

Giáo sư Uhlenbeck, 74 tuổi, là cựu giảng viên toán học tại Trường Đại học Texas tại Austin và đang nghiên cứu cao cấp về toán học tại Đại học Princeton. Bà sẽ nhận giải thưởng Abel từ Vua Harald V của Na Uy trong buổi lễ trao giải chính thức vào ngày 21/5. Là người gốc Ohio và lớn lên ở New Jersey (Mỹ), bà Uhlenbeck từng tốt nghiệp Đại học Michigan và nhận bằng tiến sĩ của Đại học Brandeis.

Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Abel, ông Hans Munthe-Kaas cho biết: “Công trình cơ bản của bà Karen trong giải tích hình học và lý thuyết trường chuẩn đã làm thay đổi đáng kể diện mạo toán học”. Ông Hans cũng cho rằng, nữ giáo sư Karen là “một người ủng hộ mạnh mẽ cho bình đẳng giới trong khoa học và toán học”.

Phát biểu ngay sau khi biết tin được trao giải, vị nữ giáo sư chia sẻ: “Thật khó có thể tin là tôi đã chiến thắng giải Abel, tôi vô cùng cảm kích. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Viện Hàn lâm Khoa học Na Uy và các tổ chức, cũng như những người đã đóng góp giúp tôi có được ngày hôm nay. Tôi hy vọng giải thưởng này sẽ chứng tỏ rằng, còn nhiều cá nhân khác có khả năng đóng góp hết sức cho toán học”.

Chủ tịch Trường Đại học Austin tại Texas, ông Greg Fenves đã đăng tải video lên Twitter, chúc mừng giáo sư Uhlenbeck - cựu giảng viên đã nghỉ hưu từ năm 2014.

“Trong hơn ba thập kỷ, bạn đã khiến Đại học Austin tại Texas tự hào với tài năng xuất sắc trong lĩnh vực toán học. Ngày hôm nay, chúng tôi chúc mừng vì sự ảnh hưởng của bạn, không chỉ trong nghiên cứu lĩnh vực toán học mà còn cho cả các thế hệ sinh viên và nhà toán học trên khắp thế giới”.

Theo Theo Fox News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ