Những chiến dịch gây tranh cãi của Mossad

GD&TĐ - Mossad là cơ quan tình báo Israel, được biết đến như một tổ chức nguy hiểm, nổi trội trong thế giới gián điệp. Mossad đã tổ chức một số hoạt động tai tiếng, làm mờ đi danh tiếng của cơ quan tình báo này trong những năm qua.

Những chiến dịch gây tranh cãi của Mossad

NUMEC

Vào những năm 1960, Tập đoàn Vật liệu và Thiết bị Hạt nhân (NUMEC) ở Apollo, Pennsylvania (Mỹ), chuyên sản xuất vật liệu hạt nhân, là chủ nhân lớn nhất của thị trấn. Khi nó đóng cửa vào năm 1983, chính phủ liên bang tuyên bố rằng một số đường phố gần đó đã bị nhiễm phóng xạ.

Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi các nhà phân tích xác định rằng hàng trăm pound uranium giàu ở cấp độ vũ khí đã bị lấy khỏi nhà máy vào những năm 1960. Một số người nghi ngờ rằng uranium bị chôn vùi ở đâu đó trong thị trấn, mặc dù Italia có bằng chứng cho thấy có thể Mossad đã đánh cắp vật liệu này.

Người sáng lập NUMEC Zalman Shapiro vốn có mối liên hệ rộng rãi trong cộng đồng tình báo và chính phủ Israel. Là con trai của một giáo sĩ Do Thái sinh ra ở Ohio, người đàn ông này chịu ảnh hưởng nặng nề từ cái chết của người thân trong thời kỳ diệt chủng và là một người ủng hộ lớn của nhà nước Do Thái. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng Mossad đã tiến hành các hoạt động bí mật để có được vật liệu hạt nhân. Khi Ủy ban Năng lượng nguyên tử Mỹ nhận ra rằng 90 kg (200 lb) uranium đã biến mất không có lời giải thích vào năm 1965, các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng nó đã được vận chuyển bất hợp pháp tới lò phản ứng hạt nhân Dimona của Israel.

Mặc dù cuộc điều tra đang diễn ra, 180 kg (400 lb) khác đã bị mất tích trong những năm 1960. Lần này, hoạt động lấy cắp có thể thông qua một thỏa thuận với một công ty vỏ bọc có tên là ISORAD, một công ty được thành lập bởi Shapiro và chính phủ Israel.

Mặc dù trên giấy tờ, ISORAD là công ty nghiên cứu về việc thanh trùng thực phẩm, nhưng nhiều người tin rằng nó được sử dụng để hợp lý hóa việc vận chuyển nguyên liệu hạt nhân tới Israel. Shapiro đã kiên quyết tuyên bố vô tội và không bao giờ bị kết án.

Bán vũ khí cho Iran và Contras

Israel đã từng bán vũ khí cho Iran. Nhưng sự sắp xếp này đã chấm dứt khi quan hệ ngoại giao và xuất khẩu dầu sang Israel bị cắt đứt sau Cách mạng Hồi giáo. Tuy nhiên, Israel đã nối lại việc bán vũ khí cho Iran một cách tình cờ khi Iraq xâm chiếm Iran vào năm 1980.

Mặc dù hai nước là kẻ thù về mặt kỹ thuật, Iran rất cần vũ khí, còn Israel có vũ khí dư thừa để bán và lại cần tiền; trong khi đó, cả hai bên đều ghét Saddam Hussein. Theo hồi ký của Zbigniew Brzezinski, người từng là Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ của Tổng thống Jimmy Carter, chính quyền Carter đã nhận thức được sự sắp xếp và nhắm mắt làm ngơ cho lệnh cấm vận thương mại đối với Iran.

Năm 1981, một chiếc máy bay chở vũ khí từ Israel đến Iran đã bị rơi ở Liên Xô gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Bằng chứng về việc Israel đã cung cấp cho Iran vũ khí càng có sức nặng khi tờ báo The Observer của Anh có được tài liệu từ đại lý vũ khí liên kết với Mossad Yaakov Nimrodi, người có quan hệ mật thiết với quân đội Iran trước cuộc cách mạng. Chỉ có điều không ai biết rõ là liệu Mỹ, Israel hay Iran là người đầu tiên đề xuất thỏa thuận bí mật.

Ngoài ra còn có một hoạt động của Mossad có tên là Tipped Kettle, đã tịch thu vũ khí từ Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và bán những vũ khí đó cho các nhóm ở Nicaragua vào năm 1983 và 1984. Được CIA hỗ trợ và được Quốc hội Mỹ tài trợ, các lô hàng gồm khoảng 6.000 vũ khí chỉ trong năm 1983. Một số nhà báo cho biết đã nhìn thấy pháo PLO, vũ khí chống tăng và súng máy hạng nặng đang được sử dụng ở Nicaragua, lại có màu sơn ngụy trang ở sa mạc và chữ của Nga.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.