Nhật Bản chặn máy bay Trung Quốc trên biển Hoa Đông

GD&TĐ - Ngày 1/4, Không quân - Hải quân của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLANAF) đã triển khai 2 máy bay ném bom Xian H-6G và một máy bay chiến đấu, giám sát điện tử Shaanzi Y-9JB tới không phận giữa các đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Máy bay ném bom của Trung Quốc
Máy bay ném bom của Trung Quốc

Sự việc trên đã khiến cho Lực lượng phòng không Nhật (JASDF) phải đưa máy bay ra chặn – Hãng tin Sputnik cho biết hôm qua (2/4).

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, máy bay Trung Quốc không vi phạm không phận Nhật Bản. Tuy nhiên, sự kiện này đánh dấu lần thứ 2 máy bay của JASDF chặn máy bay quân sự Trung Quốc trên biển Hoa Đông kể từ ngày 30/3 – khi Trung Quốc đưa 4 máy bay Xian H-6K, 1 máy bay đối phó điện tử Shaanxi Y-9JB, 1 máy bay trinh sát điện tử Tupolev Tu-154MD và ít nhất 2 chiến đấu cơ nữa qua eo biển Miyako – hãng tin The Diplomat cho hay.

Eo biển Miyako là tuyến đường thủy giữa quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, nó có tầm quan trọng về địa lý bởi vì đây là một trong những tuyến đường hiếm hoi cho phép Hải quân Trung Quốc tiếp cận với Thái Bình Dương từ biển Hoa Đông. Hải quân Trung Quốc cũng thường xuyên sử dụng eo biển này để tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh tăng lên sau khi Trung Quốc tuyên bố lắp đặt một khu vực phòng không trên biển Hoa Đông vào tháng 11/2013. Khu vực này gồm các đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà hai nước đang có tranh chấp.

Sau Thế chiến thứ 2, những hòn đảo nằm cạnh các tuyến đường biển  quan trọng cũng như các mỏ dầu, khí ga lớn này do Mỹ kiểm soát cho tới khi Washington trả Nhật Bản năm 1972. Tuy nhiên, Trung Quốc lại cho rằng Tokyo kiểm soát những hòn đảo này bất hợp pháp.

Tháng 10 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản tiết lộ kế hoạch xây dựng một căn cứ quân đội Nhật trên đảo Ishigaki ở biển Hoa Đông nhằm “ngăn chặn hoạt động quân sự của Bắc Kinh” tại vùng biển này – theo báo cáo của tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản vào thời điểm đó.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ