Người dân Libya trốn sang Tunisia khi thương vong vì chiến sự tăng cao

GD&TĐ - Trong bối cảnh các lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar và chính phủ Libya do Liên hợp quốc công nhận đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát Tripoli, hàng trăm cư dân đang cố gắng chạy trốn khỏi thủ đô của Libya.

Lực lượng trung thành với tướng Haftar
Lực lượng trung thành với tướng Haftar

Thương vong trong trận chiến tại thủ đô Libya đã tăng cao vào hôm qua (9/4), khi IS đã giết chết 3 người tại một thị trấn sa mạc, điều này cho thấy các chiến binh thánh chiến có thể lợi dụng sự hỗn loạn để hoạt động.

Các cơ sở y tế thông báo có 47 người đã chết và 181 người bị thương trong những ngày gần đây khi các lực lượng phía đông tìm cách chiếm Tripoli từ tay chính phủ được quốc tế công nhận – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Đây là con số cao hơn so với mức 2 bên đưa ra và dường như đa số nạn nhân là các binh sĩ, mặc dù trong đó có cả thường dân, bao gồm 2 bác sĩ – phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic cho hay.

Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar – một cựu tướng của lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ - đã chiếm giữ phía nam thưa dân cư nhưng nhiều dầu mỏ vào đầu năm nay trước khi tiến đến Tripoli tháng này.

Họ đang chiến đấu ở phía nam Tripoli - nơi các nhân chứng cho biết LNA đã mất kiểm soát đối với một sân bay cũ và rút xuống đường.

Chính phủ của Thủ tướng Fayez al-Sarraj – người điều hành Tripoli từ năm 2016 theo thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian – đang tìm cách đẩy lùi LNA với sự giúp đỡ của các nhóm vũ trang.

Lực lượng của ông Sarraj đã tiến hành không kích nhằm vào một vị trí của LNA ở ngoại ô Sug al-Khamis hôm qua – một nguồn tin quân sự phía đông cho biết.

Liên hợp quốc, Mỹ, EU và G7 đã kêu gọi lệnh ngừng bắn, trở lại kế hoạch hòa bình của Liên hợp quốc và ngăn chặn sự tiến quân của tướng Haftar.

Theo Jpost

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.