Nghị sĩ Anh giành quyền kiểm soát Brexit từ tay Thủ tướng

GD&TĐ - Thủ tướng Theresa May đã phải chịu một thất bại lớn sau khi các thành viên Quốc hội bỏ phiếu để giành quyền kiểm soát các kế hoạch rời EU của Thủ tướng. Đây là một động thái hiếm có xảy ra khi các nghị sĩ được đặt vào ghế người cầm lái.

Thủ tướng Theresa May đã phải chịu một thất bại lớn khi mất quyền kiểm soát với kế hoạch Brexit của mình
Thủ tướng Theresa May đã phải chịu một thất bại lớn khi mất quyền kiểm soát với kế hoạch Brexit của mình

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu để ủng hộ việc sửa đổi đối với Brexit, theo đó họ có quyền kiểm soát kế hoạch Brexit của bà May. Điều này có nghĩa là Hạ viện sẽ có quyền bỏ phiếu cho các lựa chọn thay thế kế hoạch của bà May. Những kế hoạch lựa chọn được cho là bao gồm việc Anh ra khỏi EU một cách nhẹ nhàng hơn, một cuộc trưng cầu dân ý và có thể hủy bỏ điều luật 50 về Brexit.

Ngày mai (27/3), các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu để tìm ra giải pháp trong số 7 lựa chọn, trong đó có thể bao gồm một cuộc trưng cầu dân ý lần 2, không có thỏa thuận nào hoặc thỏa thuận theo kiểu của Na Uy với EU, theo đó cho Anh được tiếp cận đầy đủ vào thị trường duy nhất và cũng là khu vực Tự do thương mại của châu Âu.

30 nghị sĩ đã ủng hộ các phương án khác so với của bà May. Trong đó có 3 bộ trưởng và một người trong số đó là cựu Bộ trưởng thương mại Richard Harrington. Ông đã đăng thư từ chức khi cuộc bỏ phiếu trên diễn ra.

Nói sau cuộc bỏ phiếu hôm qua, lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn chúc mừng quốc hội vì đã giành “quyền kiểm soát” đối với quá trình Brexit.

Bà May vẫn hy vọng thỏa thuận Brexit của mình được thông qua dù 2 lần trước đã bị từ chối. Hôm qua, bà cho biết hiện chưa đủ sự ủng hộ để thỏa thuận của bà được mang ra bỏ phiếu lần 3.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.