Nga: Israel tấn công Syria, suýt bắn rơi máy bay chở 172 hành khách

Nga: Israel tấn công Syria, suýt bắn rơi máy bay chở 172 hành khách

Theo quân đội Nga, một chiếc Airbus-320 chở 172 hành khách đang cố gắng hạ cánh xuống sân bay Damascus trong thời gian Israel không kích Syria vào đêm qua, tuy nhiên máy bay này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Nga ở Hmeimim.

Theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Israel thường dùng máy bay dân dụng làm lá chắn để che các chiến đấu cơ của chính mình trước các hệ thống phòng vệ của Syria.

8 binh sĩ đã bị thương và một số cơ sở vật chất bị thiệt hại sau cuộc tấn công sáng hôm qua vào Damascus và các thành phố khác của Syria – một nguồn tin quân sự Syria cho biết. Nguồn tin này khẳng định cuộc tấn công được tiến hành từ cao nguyên Golan, một phần ở đây bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 và từ không phận Lebanon từ phía nam. Israel vẫn im lặng về người chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này.

Trong những năm gần đây, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích Syria, nhắm vào cái mà Tel Aviv gọi là lực lượng “Iran” hay do “Iran hậu thuẫn” mà Israel cho rằng đe dọa đất nước họ.

Chính phủ Syria nhiều lần kêu gọi Liên hợp quốc hành động về sự “xâm lược” và vi phạm không phận mà Israel thực hiện đối với Syria.

Một sự việc tương tự xảy ra vào tháng 9/2018, một máy bay trinh sát Il-20 của Nga cùng 15 thành viên phi hành đoàn biến mất khỏi màn hình radar gần căn cứ Hmeimim ở Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc biến mất này trùng hợp với cuộc tấn công của 4 chiến đấu cơ F-16 của quân đội Israel nhắm vào lãnh thổ Syria ở tỉnh Latakia.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các phi công Israel đã dùng máy bay Nga làm lá chắn, khiến nó trở thành mục tiêu của cuộc tấn công của phòng không Syria. Một tên lửa S-200 của Syria cuối cùng đã bắn rơi máy bay Nga khi đang cố gắng chặn cuộc tấn công của Israel. Tổng số 15 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong vụ việc này. Khi đó các nhà chức trách Israel cho rằng quân đội Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Clip phòng không Syria chặn tên lửa của Israel:

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ