Nga chống lại hành động quân sự sau vụ tấn công Saudi Aramco và kêu gọi điều tra

GD&TĐ - Hôm qua (24/9), Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Serge Vershinin, nói với các phóng viên rằng việc Mỹ tăng sự hiện diện ở Trung Đông không giải quyết vấn đề căng thẳng ở vịnh Ba Tư, đặc biệt là sau các cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út ngày 14/9.  

Hiện trường vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả rập xê út hôm 14/9.
Hiện trường vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Ả rập xê út hôm 14/9.

“Chúng tôi không nghĩ rằng những vấn đề như vậy có thể giải quyết bằng cách tăng sự hiện diện quân sự. Chúng tôi cho rằng mọi chi tiết phải được xác minh, một cuộc điều tra khách quan phải được tiến hành. Trong bất kỳ trường hợp nào, những vấn đề như vậy không thể được giải quyết bằng các biện pháp quân sự” – ông Vershinin nhấn mạnh.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Ả rập xê út đã tổ chức họp báo để trưng bày những gì họ cho là chứng cứ về sự liên quan của Iran trong cuộc tấn công trên. Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Hôm 23/9, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook nói rằng Trung Đông có nguy cơ chiến tranh nếu cộng đồng quốc tế không làm gì để chống lại sự gây hấn của Iran.

TT Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh hôm qua rằng lực lượng Houthi của Yemen đã làm bẽ mặt Washington khi có thể nhắm vào các mục tiêu ở Ả rập xê út vì các hệ thống phòng thủ tên lửa không hiệu quả của Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammaed Javad Zarif nói rằng Ả rập xê út không tin Tehran liên quan tới các cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của mình, mặc dù đưa ra những nhận xét trái ngược về vấn đề này.

TT Iran Rouhani trước đó nói Mỹ tìm cách sử dụng cuộc tấn công vào cơ sở dầu Saudi Aramco nhằm có được lợi thế nhờ những thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD, đồng thời đạt được sự hiện diện lâu dài ở Trung Đông.

Trong khi đó Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói trong bài phát biểu khai mạc phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm qua rằng thế giới đang đối mặt với một cuộc xung đột vũ trang ở vịnh Ba Tư sau cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả rập xê út.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ