Mỹ khai hỏa nhắm vào khủng bố liên quan tới al-Qaeda ở Idlib, Syria

GD&TĐ - Lầu năm góc vừa khẳng định liên minh do Mỹ đứng đầu đã tiến hành tấn công chống lại các lãnh đạo của một nhóm chiến binh có liên quan tới al-Qaeda ở Idlib, Syria vào hôm qua (31/8).  

Một chiến đấu cơ của Mỹ.
Một chiến đấu cơ của Mỹ.

“Việc loại bỏ cơ sở này sẽ làm giảm thêm khả năng tiến hành các cuộc tấn công trong tương lai và gây mất ổn định khu vực” – Hãng tin AFP dẫn lời Trung tá Earl Brown, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nói về cuộc tấn công nhắm vào nhóm chiến binh.

Trước đó, truyền thông địa phương nói rằng liên minh của Mỹ đã phóng tên lửa nhắm vào các trụ sở của nhóm nổi dậy Hurras ad-Din có liên kết với nhóm khủng bố al-Qaeda vốn đã phát động cuộc chiến chống lại lực lượng chính phủ Syria.

Các cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào mục tiêu không thuộc về IS ở Syria tương đối hiếm và liên minh này trước đó cho biết đã tấn công vào các chiến binh liên quan tới al-Qaeda có mặt trong một cuộc họp các chỉ huy ở phía tây Aleppo vào cuối tháng 6.

Theo truyền thông địa phương, cuộc tấn công này đã tiêu diệt hơn 40 chiến binh và các chỉ huy chiến trường, trong đó chỉ huy Abu Mohmmad al-Julani của nhóm Tahrir al-Sham được cho là có mặt tại cuộc họp và số phận của hắn hiện chưa được làm rõ. Chỉ huy thuộc các nhóm vũ trang đối lập “ôn hòa” cũng được cho là có mặt tại cuộc họp.

Cuộc tấn công trên đã hoàn toàn phá hủy 2 tòa nhà cao tầng nơi cuộc họp diễn ra. Hiện chưa rõ liên minh của Mỹ dùng máy bay hay tên lửa hành trình để thực hiện cuộc tấn công này.

Trước đó, trung tâm Hòa giải các bên tham chiến Syria của Nga tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực ở khu vực giảm leo thang Idlib vào hôm qua. Trung tâm này kêu gọi lãnh đạo các nhóm vũ trang hoạt động trong tỉnh dừng sự khiêu khích và tham gia vào tiến trình hòa bình.

Trong tháng 8 vừa qua, Quân đội Syria cũng tiến hành các cuộc tấn công ở Idlib vì cho rằng chiến binh ở đây liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Họ đã giải phóng được nhiều khu định cư, bao gồm thị trấn Khan Sheikhoun – một căn cứ chính của chiến binh và các nhóm khủng bố chống chính phủ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ