Iran tung video hệ thống Khordad 3 đã hạ gục trinh sát cơ 12 tấn của Mỹ

GD&TĐ - Quân đội Iran đã công bố video cho thấy khoảnh khắc một hệ thống phòng không Khordad 3 nội địa của Lực lượng Không quân Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) phóng tên lửa đất đối không vào một máy bay trinh sát không người lái Mỹ.

Iran tung video hệ thống Khordad 3 đã hạ gục trinh sát cơ 12 tấn của Mỹ

Video cho thấy hệ thống phòng không di động phóng tên lửa từ một địa điểm không được tiết lộ ở phía nam Iran hôm qua (20/6).

Iran cho rằng tên lửa đã bắn trúng mục tiêu ở bên trong không phận của mình phía trên tỉnh ven biển Hormuzgan. Tuy nhiên sau đó quan chức quân đội Mỹ khẳng định một máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong “không phận quốc tế” gần eo biển Hormuz trong vịnh Ba Tư.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hohammad Javad Zarif cho rằng Iran đã xác định vị trí mảnh vỡ của máy bay trong vùng lãnh hải của mình. Trong khi đó một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng mảnh vỡ máy bay nằm trong vùng biển quốc tế và Hải quân Mỹ đang triển khai để lấy lại chúng.

Khordad 3 là hệ thống phòng thủ do Iran thiết kế và được công bố năm 2014. Được trang bị radar mạnh mẽ, hệ thống này có thể xác định 4 mục tiêu đồng thời và cùng lúc bắn tổng số 8 tên lửa vào các mục tiêu.

Hệ thống có phạm vi hoạt động từ 50 đến 75km và có thể đánh chặn các mục tiêu trên không cao từ 25-30 km.

Trong khi đó, trinh sát cơ RQ-4 Global Hawk với mức giá 130 triệu USD được xem là một trong những máy bay không người lái tinh vi nhất của quân đội Mỹ.

RQ-4 Global Hawk được thiết kế để bay ở độ cao lên tới 18km (máy bay chở khách thương mại thường bay ở độ cao 9-11km). Nó có nhiệm vụ thu thập hình ảnh có độ phân giải cao ở gần thời gian thực trong mọi hoàn cảnh thời tiết vào ban ngày và ban đêm.

RQ-4 Global Hawk có thể bay trong 32 giờ và có tầm bay lên tới 22.780km.

Với chiều dài 13m, sải cánh 35m, trọng lượng 12 tấn, RQ-4 Global Hawk có kích cỡ tương đương với máy bay trinh sát U-2 của Lockheed Martin.

Theo Press TV/Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.