Iran: Chúng tôi đã xử lý được bất ổn “do Mỹ, Anh, Israel” tạo ra

GD&TĐ - Lực lượng Bảo vệ cách mạng Iran (IRGC) đã tuyên bố rằng cuộc bất ổn do nước ngoài kích động đã được thu nhỏ lại, đồng thời liệt kê những người được cho là đứng đầu các cuộc biểu tình.  

Cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ tại thành phố Qom - cách Thủ đô Tehran của Iran 130km - vào ngày 3/1 vừa qua
Cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ tại thành phố Qom - cách Thủ đô Tehran của Iran 130km - vào ngày 3/1 vừa qua

“Những con người cách mạng của Iran cùng với hàng chục ngàn người của lực lượng Basij, cảnh sát, Bộ Tình Báo đã phá vỡ chuỗi bất ổn được tạo ra bởi Mỹ, Anh, Israel, A rập xê út, những kẻ đạo đức giả và theo chế độ quân chủ” – tuyên bố trên trang web Sepahnews của Lực lượng bảo vệ Cách mạng Iran cho hay.

Ngày 28/12 vừa qua, các cuộc biểu tình chống chính phủ vì giá thực phẩm tăng lên đã bắt đầu nổ ra ở Iran. Trong những cuộc biểu tình này, hơn 45 người đã chết.

Theo tờ báo Al-Akhbar, Bộ trưởng Tư pháp Iran Mohammad Jaafar Montazery đã buộc tội Mỹ thành lập 2 trung tâm thúc đẩy bạo loạn ở Iran, Iraq và ở Afghanistan.

Các nhà chức trách Iran cho rằng hơn 450 người đã bị bắt vì tham gia các cuộc bạo loạn, tất cả những người này sẽ đưa ra công lý trong tương lai gần.

Những cuộc biểu tình đã nổ ra tại hơn 80 thành phố và các thị trấn vùng nông thôn.

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Tehran, ông Akhmed Khatami – một thành viên của Hội đồng Chuyên gia của chính phủ - nói rằng “người Iran sẽ bịt những lời nói từ những đại diện nước ngoài thay mặt cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu”.

Các nhà chức trách châu Âu đã thể hiện sự lo ngại về những cuộc biểu tình trên, đồng thời kêu gọi các tổ chức dân quyền của những người biểu tình cần được giám sát. Cả cảnh sát và người biểu tình đều cần phải kiềm chế để không xảy ra bạo lực. Mỹ gọi những cuộc bạo loạn ở Iran là một cuộc nổi dậy phổ biến và hứa hỗ trợ những người tham gia trong các cuộc biểu tình lớn.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.