Hai mục đích của Tổng thống Hàn Quốc khi tới Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm nay (18/9), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Bình Nhưỡng để tham dự một cuộc họp thượng đỉnh  lịch sử. Đón vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc tại sân bay có Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un và phu nhân Ri Sol-ju.  

Lãnh đạo Kim Jong un và phu nhân đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân tại sân bay
Lãnh đạo Kim Jong un và phu nhân đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân tại sân bay

Cuộc gặp giữa ông Moon và ông Kim diễn ra khoảng 4 tháng sau khi  hai người gặp nhau ngày 26/5 trong Khu phi quân sự chia hai miền Triều Tiên.

Ông Moon đã tới Bình Nhưỡng trong vòng một giờ sau khi máy bay của ông rời Căn cứ không quân Seoul ở Seongnam lúc 8:55 sáng nay, mang theo khoảng 110 người khác. Trước đó, một nhóm khoảng 90 quan chức Hàn Quốc đã tới Bình Nhưỡng hôm 16/9.

Sau đó, ông Kim và ông Moon đã cùng tới nhà khách Paekhwawon của Bình Nhưỡng và đây được xem là  nơi ở trong 3 ngày của ông khi làm việc tại Triều Tiên.

Chiều nay, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc họp chính thức đầu tiên.

Ông Moon là tổng thống Hàn quốc thứ 3 tới thủ đô của Triều Tiên. Chuyến đi của ông diễn ra giữa lúc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đang ở thế bế tắc.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông sẽ tìm cách dàn xếp một bước đột phá trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân trong chuyến thăm 3 ngày tới Triều Tiên.

“Một mục đích là tiếp tục phát triển quan hệ liên triều, mục đích còn lại là thúc đẩy hội đàm Triều Tiên – Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán dảo Triều Tiên” – ông Moon nói về chuyến đi của mình tới Triều Tiên khi gặp một nhóm chuyên gia Triều Tiên và cố vấn đặc biệt vào tuần trước.

Trước khi đi Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc cho biết chuyến đi của ông sẽ là một thành công nếu nó giúp khởi động lại đối thoại Mỹ - Triều Tiên – Thư ký cấp cao Yoon Young-chan của ông Moon cho biết.

Các cuộc hội đàm phi hạt nhân hóa đang bị chững lại sau khi Tổng thống Donald Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì cho rằng thiếu tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Ông Kim đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa trong khi gặp đại sứ đặc biệt của ông Moon và cố vấn an ninh cấp cao Chung Eui-yong ở Bình nhưỡng vào tháng này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thậm chí còn thể hiện hy vọng hoàn thành phi hạt nhân hóa trước khi nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của ông Trump kết thúc vào 1/2021 – ông Chung cho hay.

Sau đó không lâu, ông Kim đã gửi một bức thư cho ông Trump và dường như nó khiến Tổng thống Mỹ xem xét việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 với ông Kim.

Thượng đỉnh giữa ông Moon và ông Kim lần này là lần thứ 3 hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp với nhau. Hai lần trước diễn ra vào ngày 27/4 và 26/5 tại làng biên giới Panmunjom nằm trên biên giới liên Triều.

Cuộc gặp lần này cũng đánh dấu thượng đỉnh liên Triều thứ 5 từng được tổ chức. Hai lần đầu diễn ra năm 2000 và 2007, đều ở Bình Nhưỡng, lần lượt với sự tham gia của các Tổng thống Hàn Kim Jae-jung và Roh Moo-hyun với lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Jong-il.

Theo Yonhap News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ