Hà Lan: Nga từ chối giao nghi phạm liên quan thảm họa hàng không MH17

GD&TĐ - Nga đã từ chối yêu cầu của Hà Lan về việc trao một nghi phạm trong vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines và như vậy là vi phạm luật pháp châu Âu – các công tố viên Hà Lan cho biết.  

Máy bay MH17 rơi ngày 17/7/2014 làm 298 người thiệt mạng, 2/3 trong số hành khách là người Hà Lan.
Máy bay MH17 rơi ngày 17/7/2014 làm 298 người thiệt mạng, 2/3 trong số hành khách là người Hà Lan.

Một người quốc tịch Ukraine có tên Volodymyr Tsemakh được Hà Lan xác định là một nghi phạm trong vụ máy bay MH17 rơi. Hà Lan đang dẫn đầu một cuộc điều tra về thảm họa hàng không xảy ra ngày 17/7/2014 làm 298 người thiệt mạng, 2/3 trong số hành khách là người Hà Lan.

Khi đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, máy bay MH17 bị bắn rơi trên bầu trời thuộc lãnh thổ do phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine kiểm soát. Các điều tra viên cho rằng tên lửa bắn máy bay này xuất phát từ bệ phóng được chuyển từ một căn cứ quân sự Nga ở Kursk, ngay bên kia biên giới.

Nga cho rằng không làm gì sai trong vụ việc trên.

Tsemakh bị Hà Lan coi là một nghi phạm, nhưng không nằm trong số 4 người (3 người Nga và 1 người Ukraine) sẽ ra tòa vắng mặt tại một tòa án Hà Lan vào tháng 3 năm sau vì tội giết người liên quan tới máy bay rơi.

“Cơ quan Công tố đã kết luận Nga sẵn sàng cho phép để ông Tsemakh rời Nga và từ chối thực hiện yêu cầu của Hà Lan. Trong khi theo Công ước châu Âu về dẫn độ, họ phải làm việc này” – Cơ quan Công tố Hà Lan nói trong một tuyên bố.

Nga không dẫn độ công dân của chính mình, nhưng các công tố viên Hà Lan cho biết không có trở ngại nào trong trường hợp này vì Tsemakh là công dân Ukraine.

Các công tố viên Hà Lan chưa nói rõ có truy tố Tsemakh hay không.

Cơ quan an ninh Ukraine là đã xác định Tsemakh là một cựu chỉ huy lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine và đã được chuyển tới Nga trong một cuộc trao đổi tù nhân giữa Moscow và Kiev hồi tháng 9 vừa qua.

Các công tố viên Hà Lan nói rằng họ đã yêu cầu Moscow bắt Tsemakh và nộp cho Hà Lan để thẩm vấn nhưng nhận được một thông báo ngày 19/11 rằng Nga không thể làm theo yêu cầu này vì không rõ ông ta ở đâu.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ