Em gái ông Kim Jong-un diện kiến Tổng thống Moon Jae-in

Truyền thông Hàn Quốc mô tả cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong thực chất là một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) bắt tay với bà Kim Yo-jong (trái) và ông Kim Yong-nam đứng bên phải. Ảnh: YONHAP
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) bắt tay với bà Kim Yo-jong (trái) và ông Kim Yong-nam đứng bên phải. Ảnh: YONHAP

Sáng 10/2, tại dinh tổng thống Hàn Quốc ở Seoul đã diễn ra cuộc gặp lịch sử và rất được cộng đồng thế giới quan tâm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bà Kim Yo-jong đến diện kiến Tổng thống Moon Jae-in tới tư cách là thành viên phái đoàn cấp cao Triều Tiên do ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên dẫn đầu.

Đây là phái đoàn cấp cao Triều Tiên đầu tiên đến dinh tổng thống Hàn Quốc kể từ tháng 8-2009, khi một phái đoàn cấp cao Triều Tiên có chuyến đi hiếm hoi đến viếng lễ tang của Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung.

Theo Yonhap, cuộc gặp hiếm hoi và mang tính lịch sử này diễn ra sau 11 giờ sáng (giờ địa phương). Truyền thông Mỹ dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết bà Kim Yo-jong sẽ chính thức đưa ra lời mời Tổng thống Moon Jae-in sang thăm Triều Tiên trong buổi gặp này. Sau cuộc gặp, phái đoàn cấp cao Triều Tiên sẽ dự buổi tiệc trưa do Tổng thống Moon tổ chức.

Ông Kim Yong-nam là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên sang Hàn Quốc từ trước tới nay. Trong khi đó bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên trong gia tộc lãnh đạo họ Kim ở Triều Tiên sang Hàn Quốc tính tới thời điểm này. Theo Yonhap, đến tận bây giờ nhiều người vẫn chưa hết bất ngờ với việc bà Kim Yo-jong sang Hàn Quốc khi hai miền liên Triều vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Theo Korea Herald, với vị thế quan trọng của bà Kim Yo-jong, việc bà có mặt ở Hàn Quốc có thể xem là thông điệp hòa giải của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Một số cơ quan truyền thông Hàn Quốc còn mô tả cuộc gặp giữa bà Kim Yo-jong và Tổng thống Moon Jae-in thực chất là một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Hai miền đã tổ chức hai cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, đều ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên) kể từ sau khi ký hiệp định đình chiến. Tổng thống Kim Dae-jung là người đã mở cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il năm 2000. Cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai diễn ra giữa Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il năm 2007.

Phái đoàn cấp cao Triều Tiên gồm 22 thành viên đến Hàn Quốc sáng 9-2 để tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 tại Pyeongchang, tỉnh Gangwon.

Tại lễ khai mạc, Tổng thống Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong đã chào hỏi vui vẻ và có cái bắt tay mang tính lịch sử và biểu tượng. Bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam được sắp xếp ngồi gần vợ chồng Tổng thống Moon Jae-in và cả vợ chồng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Trước đó Tổng thống Moon Jae-in đã gặp ông Kim Yong-nam khi ông Kim đến tham dự buổi tiệc đón tiếp lãnh đạo các quốc gia sang tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội.

Theo PLO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ