Con trai cựu Bộ trưởng Hàn Quốc sang Triều Tiên sống nốt phần đời còn lại

GD&TĐ - Con trai của một cựu bộ trưởng Hàn Quốc, người từng trốn sang Mỹ và sau đó lại sang Triều Tiên, đã đi theo dấu chân của người cha quá cố. Người đào tẩu hiếm hoi lên phía bắc này cho biết ông sẽ dành phần đời còn lại cho sự nghiệp thống nhất.

Ông Choe In-guk đã tới Triều Tiên để định cư
Ông Choe In-guk đã tới Triều Tiên để định cư

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua (7/7) khẳng định rằng Choe In-guk – con trai của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choe Tok-sin và bà Yyu Mi-yong, đã tới Bình Nhưỡng ngày trước đó. Bộ này cho biết tình hình xung quanh chuyến đi của ông Choe In-guk là chủ đề của một cuộc điều tra.

Hãng tin Newsis của Hàn Quốc nói rằng ông Choe không tìm kiếm sự chấp thuận cho chuyến đi của mình – Bộ trên cho biết. Theo quy định hiện hành, người Hàn Quốc phải được sự chấp thuận từ cả Seoul và Bình Nhưỡng trước khi vượt biên giới sang Triều Tiên. Ông Choe được cho là đã đi qua nước thứ 3 để tránh lệnh cấm này.

Hình ảnh ông Choe được đón chào tại sân bay Bình Nhưỡng được công bố trên trang web tin tức Uriminzokkiri do nhà nước Triều Tiên kiểm soát.

Ông Choe được đón chào tại sân bay Bình Nhưỡng
  Ông Choe được đón chào tại sân bay Bình Nhưỡng 

Theo đó ông Choe mỉm cười nhận hoa từ quan chức Triều Tiên – những người cũng vui mừng không kém khi gặp ông. Trong một tuyên bố đưa ra khi vừa đặt chân lên đất Triều Tiên, người đàn ông 73 tuổi này tiếc đã không định cư ở Bình Nhưỡng sớm hơn, đồng thời khen ngợi các nhà lãnh đạo quá cố của Triều Tiên như Kim Nhật Thành, Kim Jong-il và nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un.

Cha của ông Choe In-guk là Choe Tok-sin – người đã mâu thuẫn với TT Hàn Quốc Park Chung-hee trong những năm 70 và tìm cách sang Mỹ năm 1976. Sự nghiệp của ông đã chuyển hướng vào thập niên 80 khi ông cùng với vợ Ryu Mi-yong tới Triều Tiên sau một vài cuộc gặp ông Kim Nhật Thành.

Cả hai đều trở thành thành viên của giới tinh hoa chính trị trong ngôi nhà mới của họ. Ông Choe Tok-sin làm Phó Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất Hòa bình của Tổ quốc, trong khi đó vợ ông là chủ tịch một đảng nhỏ của Triều Tiên, họ được nhận một số huân chương cao quý của chính phủ.

“Việc sống và đi theo một đất nước mà tôi cảm thấy biết ơn là con đường để bảo vệ ý chí mà cha mẹ tôi đã để lại. Do đó tôi quyết định sống lâu dài ở Triều Tiên, mặc dù đã muộn” – ông Choe nói và thề sẽ tiếp tục công việc của cha mẹ mình.

Với sự cho phép của Seoul, ông Choe đã nhiều lần tới Triều Tiên vì các lý do nhận đạo trước đây. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết ông Choe đã có 12 chuyến đi Triều Tiên từ năm 2001, trong đó có chuyến đi dự tang lễ của mẹ ông vào năm 2016 và lễ tưởng niệm bà trong 2 năm sau đó.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.