Châu Âu nên xây dựng quan hệ với Nga mà không cần chờ đợi Mỹ

GD&TĐ - Tờ Figaro của Pháp đưa tin, Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Hubert Vedrin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ với Nga trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm điều đó.

Tổng thống Pháp (trái) và Tổng thống Nga (phải).
Tổng thống Pháp (trái) và Tổng thống Nga (phải).

Chính trị gia Pháp cho rằng việc tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ giữa Mỹ và Nga mà không tính đến lợi ích của châu Âu.

Cựu Ngoại trưởng Pháp cho rằng hiện tại, quan hệ giữa châu Âu và Nga còn tồi tệ hơn quan hệ giữa châu Âu với Liên Xô 30 năm trước. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự định sẽ “kết nối Nga với châu Âu” một lần nữa. Các chính trị gia cho rằng, hướng đi này sẽ giúp điều chỉnh lại chính sách không nhất quán mà phương Tây đã áp dụng trong những năm gần đây.

Theo đó, sự hợp tác chủ yếu sẽ được thiết lập trong các lĩnh vực quân sự, hạt nhân, vũ trụ và kỹ thuật số, đồng thời, sự phối hợp hoạt động trong cuộc chiến chung chống khủng bố và trong nỗ lực xanh hóa nền kinh tế cũng sẽ được xem xét.

Ông Vedrin lưu ý rằng việc thiết lập quan hệ với Nga sẽ phải bắt đầu gần như từ con số 0. Bước đi đầu tiên theo hướng này sẽ được thực hiện trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến diễn ra vào ngày 24/8 đến 26/8 tại Pháp.

Được biết, vào ngày 19/8 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến Pháp theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Cuộc gặp của hai nguyên thủ quốc gia sẽ được tổ chức tại pháo đài Fort Bregancon, miền nam nước Pháp.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ