Binh lính ở Đông Ghouta hứa thả thường dân để đổi lấy cứu trợ

GD&TĐ - Đoàn cứu trợ của tổ chức Chữ thập đỏ đang có kế hoạch vào Đông Ghouta của Syria vào cuối ngày hôm nay (3/5)– một phóng viên của hãng tin Sputnik cho biết.  

Cảnh hoang tàn ở Đông Ghouta, Syria
Cảnh hoang tàn ở Đông Ghouta, Syria

Trung tâm Hòa giải Syria của Nga dẫn nguồn quân sự Syria cho biết các chiến binh ở Đông Ghouta hứa sẽ thả thường dân để đổi lấy cứu trợ nhân đạo.

Sáng nay, 45 xe tải với đồ cứu trợ nhân đạo và một bệnh viện di động đã chờ ở trạm kiểm soát ở khu định cư Muhayam-Al-Wafedin, nơi bắt đầu của hành lang nhân đạo về phía đông Ghouta. Đồ cứu trợ bao gồm thực phẩm, thuốc và các nhu yếu phẩm khác với tổng trọng lượng 247 tấn. Việc vận chuyển đồ cứu trợ diễn ra với sự hỗ trợ của Trung tâm hòa giải Syria của Nga nhằm đảm bảo an toàn cho đoàn cứu trợ.

Đông Ghouta vẫn là một trong những căn cứ cuối cùng đang ở trong tay nhóm nổi dậy Hồi giáo ở Syria. Họ thường xuyên nã pháo vào binh lính ủng hộ Damascus và các lực lượng ủng hộ chính phủ. Tình hình ở đây trở nên rất căng thẳng trong những năm gần đây.

Theo Liên hợp quốc, gần 600 người đã bị giết ở Đông Ghouta và hơn 2.000 người bị thương.

Lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã tấn công căn cứ cuối cùng của quân nổi dậy ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus trong một chiến dịch đẫm máu nhất của cuộc nội chiến kéo dài 7 năm mà họ cho là để quét sạch khủng bố.

Đêm 24/2, Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi các bên ngừng bắn ở Syria để đảm bảo cho việc cứu trợ nhân đạo và sơ tán y tế.

Nga cũng đề xuất lệnh ngừng bắn hàng ngày ở Đông Ghouta từ 9 giờ sáng tới 14 giờ chiều.

Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn, quân nổi dậy đã đáp trả lại cuộc tấn công trên và 2 bên tiếp tục có những đợt giao tranh gây nhiều thương vong.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ