Bác bỏ thông tin nghi án quan chức Triều Tiên bị thanh trừng sau thượng đỉnh Trump - Kim lần 2

GD&TĐ - Sau thượng đỉnh thứ 2 giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên hồi tháng 2 vừa qua, nhà lãnh đạo Kim Jong  Un và chính phủ của ông được cho là đã tiến hành một cuộc thanh trừng đối với 5 quan chức Bộ Ngoại giao, trong đó có đặc sứ Triều Tiên ở Mỹ.

Ông Kim Hyok Chol là đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ
Ông Kim Hyok Chol là đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ

Theo tờ báo Chosun Ilbo cho biết hôm nay (31/5), ông Kim Hyok Chol đã qua đời từ vài tháng nay. Ông Kim Hyok Chol là đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ và là người đóng vai trò đối tác của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong các cuộc thảo luận trước thượng đỉnh Mỹ Triều lần thứ 2 tại Hà Nội nhưng không đạt được thỏa thuận chung.

Theo tờ Chosun Ilbo, một nguồn tin giấu tên của Triều Tiên tiết lộ rằng “ông Kim Hyok Chol bị điều tra và đã bị xử tử tại sân bay Mirim với 4 quan chức ngoại giao hồi tháng 3”.

Nguồn tin giấu tên trên nói thêm rằng ông Kim Yong Chol – phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên về các vấn đề Hàn Quốc – đã bị buộc phải “lao động cưỡng bức” tại tỉnh Jagang.

Chosun Ilbo tiếp tục khẳng định phiên dịch viên của ông Kim Jong-un tại thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2 là Shin Hye Yong, cũng bị khiển trách và giam giữ trong một “trại tù chính trị” vì đã làm ảnh hưởng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên vì dịch sai.

Nguồn tin trên cũng cho rằng ông Kim Jong-un và chính quyền của ông đang tiến hành “cuộc thanh trừng” để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi “sự bất mãn trong nước”.

Tuy nhiên, trước thông tin trên, Giám đốc điều hành Chad O’Carroll của nhóm Korea Risk nói trên Twitter rằng ông đã liên lạc với một nguồn tin trong tuần này, theo đó bác bỏ thông tin của tờ Chosun Ilbo.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ