Bà Le Pen muốn cải tổ EU, sống hòa bình với Nga

Việc công khai thân Nga và mong muốn thay thế Liên minh châu Âu, con đường trở thành Tổng thống Pháp của bà Le Pen sẽ không hề dễ dàng.

Bà Le Pen muốn cải tổ EU, sống hòa bình với Nga

Đề xuất thay thế Liên minh châu Âu

Tờ Sputnik dẫn lời bà Marine Le Pen, ứng viên Tổng thống Pháp phát biểu trên đài phát thanh Europe 1, cho biết bà muốn thay thế Liên minh Châu Âu bằng một tổ chức mới để tạo ra những đột phá.

“Tôi là một người châu Âu, nhưng tôi không muốn cấu trúc chính trị hiện nay dù được gọi là Liên minh châu Âu nhưng đã hoàn toàn lệch phương hướng. Vậy có lẽ chúng ta sẽ tìm cho nó một cái tên mới, một châu Âu mới của các dân tộc và sự hợp tác… Ví dụ, một liên minh châu Âu cho phép các nước tham gia vào những dự án không mâu thuẫn với lợi ích quốc gia của họ, bởi vấn đề chính của EU ngày nay là nó đã gần như trở thành độc tài”, bà Le Pen nhấn mạnh.

Ba Le Pen muon cai to EU, song hoa binh voi Nga - Anh 1

Bà Le Pen muốn thay thế Liên minh Châu Âu bằng một tổ chức mới để tạo ra những đột phá

Ứng cử viên Tổng thống Pháp tin tưởng, bản thân có thể thay đổi triệt để mô hình hoạt động của EU với khả năng một tên gọi mới - Liên minh các quốc gia châu Âu tự do và có chủ quyền.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử diễn ra vào ngày 26/3, nữ chính trị gia đảng cực hữu cũng hứa sẽ che chắn cho nước Pháp khỏi toàn cầu hóa.

“EU sẽ chết vì người dân không còn muốn khối này nữa… những đế chế ngạo mạn và bá quyền sẽ phải tiêu vong. Đã đến lúc đánh bại những kẻ theo toàn cầu hóa”, tuyên bố của bà Le Pen nhận được sự cổ vũ của đông đảo dân chúng ở Lille.

Bên cạnh đó, bà Le Pen cũng không quên chỉ trích hai đối thủ chính là ứng cử viên trung tả Emmanuel Macron và ứng cử viên bảo thủ Francois Fillon là những “kẻ tạo phản” vì chủ trương ủng hộ thị trường tự do và thân EU của họ.

Bà Le Pen muốn sống hòa bình với Nga

Ngoài việc lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Liên minh châu Âu, những ngày qua, ứng viên Tổng thống Pháp Lepen còn gây phản ứng trái chiều khi công khai ủng hộ chính quyền Tổng thống Putin.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời bà Marine Le Pen, nhà lãnh đạo của Đảng cánh hữu “Mặt trận Dân tộc” (FN) trong cuộc trả lời trên kênh truyền hình TF1 khẳng định, muốn chung sống hòa bình với cả Liên bang Nga và Mỹ.

“Tôi muốn quan hệ hòa bình với tất cả các nước. Tôi cũng muốn họ có quan hệ tốt với Mỹ, với Nga, và Anh”, bà Le Pen khẳng định.

Ngoài ra, ứng cử viên Tổng thống Pháp nhấn mạnh, bà tôn trọng tất cả các quốc gia trên thế giới.

Bà Le Pen tự tin cho rằng, bà là một ứng cử viên Tổng thống Pháp có khả năng thiết lập quan các mối quan hệ bình thường với các quốc gia trên thế giới.

“Mỗi một nước trên thế giới, ví dụ như Pháp, đều mong đợi sự tôn trọng từ các nước khác”, bà Le Pen nói.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo của Đảng cánh hữu “Mặt trận Dân tộc” cũng chỉ trích cách làm việc của Tổng thống Pháp Francois Hollande khi nói về Nga.

Ba Le Pen muon cai to EU, song hoa binh voi Nga - Anh 2

Bà Le Pen tuyên bố muốn chung sống hòa bình với Liên bang Nga

Trước đó trong cuộc bỏ phiếu vòng đầu diễn ra vào ngày 23/4, bà Le Pen giành được 21,7% số phiếu bầu, thấp hơn một chút so với Cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron ( 23,9% số phiếu bầu). Hai người sẽ cùng tham gia vào vòng bỏ phiếu tiếp theo trong ngày 7/5.

Bà Le Pen tuyên bố vòng 2 sẽ là cuộc chiến vì tương lai nước Pháp. Quan điểm của bà là đưa Pháp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và củng cố biên giới, đều trái ngược với của ông Macron.

Đặc biệt bà Le Pen nói rằng nếu bà trở thành Tổng thống, nước Pháp sẽ không còn ở trong khối NATO, bởi vì tổ chức này hoàn toàn không cần thiết.

“Nó được tạo ra khi có mối đe dọa của khối Hiệp ước Warsaw và sự mở rộng của Liên Xô cộng sản. Liên Xô không còn nữa, và cũng không có khối Hiệp ước Warsaw. Washington hỗ trợ sự tồn tại của NATO để phục vụ mục đích của họ ở châu Âu”, vị chính trị gia tuyên bố.

Tuyên bố của bà Marine Le Pen về việc duy trì mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với Nga trên truyền hình cũng như lời đề nghị thành lập một liên minh mới để thay thế EU được đưa ra không lâu sau chuyến thăm Moskva hôm 24/3.

Phát biểu trong chuyến thăm, bà Marine Le Pen đã kêu gọi Nga và Pháp đoàn kết. Bà cho rằng hai nước nên hợp tác với nhau để cứu thế giới khỏi toàn cầu hóa và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Ứng viên Tổng thống Pháp cũng đã có cuộc gặp bất ngờ với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin.

Bà Le Pen khẳng định, các nước châu Âu nên chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến chủ nghĩa khủng bố với Nga để tiêu diệt nó hiệu quả hơn, nhằm tránh những sự việc như cuộc tấn công tại Anh hôm 22/3.

Trước đó, hồi năm 2016, nữ chính trị gia cũng tuyên bố rằng bà cùng ông Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump “sẽ tốt cho hòa bình thế giới” và bà vừa vạch ra chính sách có tính ủng hộ Moskva.

Nói đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine, bà Le Pen cho rằng EU đã khơi mào cuộc khủng hoảng bằng cách đe dọa các lợi ích của Nga. Bà cũng khẳng định, bản thân bà xem Crimea là một phần của Nga.

Ba Le Pen muon cai to EU, song hoa binh voi Nga - Anh 3

Nông dân Pháp điêu đứng vì Pháp cấm vận Nga, tuy nhiên nỗ lực của bà Le Pưn sẽ không dễ dàng thực hiện được

“Tôi sẽ thắt chặt quan hệ với Nga nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2 vòng sắp tới”, nữ chính trị gia tuyên bố.

Việc nhà lãnh đạo của Đảng cánh hữu “Mặt trận Dân tộc” thể hiện quan điểm thân Nga và nỗ lực vì mối quan hệ đã phản ánh đầy đủ nguyện vọng của người dân nước này. Bởi lẽ từ khi tiến hành các hoạt động cấm vận, trừng phạt với Nga, bản thân Paris cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ