Ấn Độ sẽ mua số lượng lớn xe tăng T-90 của Nga?

Tờ Times of India của Ấn Độ cho biết, Ủy ban đơn đặt hàng quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ủng hộ hợp đồng mua của Nga 464 xe tăng T-90 để tăng cường sức mạnh cho Quân đội Ấn Độ.

Ấn Độ sẽ mua số lượng lớn xe tăng T-90 của Nga?
An Do se mua so luong lon xe tang T-90 cua Nga? - Anh 1

Xe tăng T-90 của Nga.

Quyết định này của Ủy ban đơn đặt hàng quốc phòng được thông qua trong phiên họp được tổ chức trước đó. Theo các thông tin do Times of India đưa ra, phía Ấn Độ cho biết hợp đồng này sẽ có tổng giá trị gần 2 tỷ USD và xe tăng được mua sẽ chủ yếu là phiên bản T-90MS. Theo dự kiến, việc lắp ráp số xe tăng này sẽ được thực hiện trên lãnh thổ của Ấn Độ theo giấy phép của Nga cấp.

Được biết, sự ủng hộ của Ủy ban đơn đặt hàng quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ là bước đi cần thiết trong chu trình thực hiện đơn đặt hàng quốc gia. Mặc dù sự ủng hộ này không đồng nghĩa với sự đảm bảo rằng hợp đồng sẽ được ký kết nhưng nó cho phép cơ quan chức năng của Ấn Độ tiếp cận tiến hành đàm phán với các đối tác cung cấp tiềm năng.

Ngoài khả năng mua các xe tăng T-90 của Nga, Ủy ban đơn đặt hàng quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng ủng hộ một loạt hợp đồng khác, trong đó có hợp đồng mua 83 máy bay tiêm kích Tejas Mark-1A do Ấn Độ sản xuất với trị giá hợp đồng gần 7 tỷ USD.

Hiện trong biên chế của Không quân Ấn Độ chỉ có 2 tiêm kích Tejas. Theo dự kiến, lô 20 tiêm kích Tejas đầu tiên sẽ được cung cấp cho Không quân Ấn Độ vào năm 2018 và 83 chiếc thuộc phiên bản đã được cải tiến Mark-1A sẽ được đưa vào biên chế trong giai đoạn 2020-2026.

Ngoài ra, ủy ban này còn ủng hộ kế hoạch mua 598 thiết bị bay không người lái và 15 trực thăng tác chiến hạng nhẹ do chính các đối tác thuộc tổ hợp công nghiệp-quốc phòng của Ấn Độ sản xuất. Giá trị của các hợp đồng này đạt gần 12 tỷ USD.

Việc phía Ấn Độ quan tâm đến các xe tăng T-90MS của Nga đã được phía “Uralvagonzavod” (đơn vị chuyên sản xuất xe tăng loại này) xác nhận từ năm 2015. Hiện 2 loại xe tăng khác của Nga là T-72 và T-90 cũng đang có trong biên chế vũ khí của Ấn Độ.

T-90MS là phiên bản xuất khẩu mới nhất của dòng xe tăng huyền thoại T-90. Phiên bản này cũng sử dụng các loại đạn được được trang bị cho phiên bản xe tăng T-90. Cải tiến đáng kể nhất trong kho đạn tác chiến là T-90MS được trang bị các loại đạn nổ từ xa, qua đó đảm bảo hiệu quả sát thương sinh lực địch lớn hơn.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ