Ấn Độ sắp chi 2 tỉ USD để mua hàng loạt trực thăng MH-60R từ Mỹ

GD&TĐ - Hải quân Ấn Độ đã chời đợi nhiều năm để thay thế những chiếc trực thăng hải quân đa chức năng hàng chục năm tuổi mà họ có được từ 1978.  

Trực thăng Sikorsky SH-60 Seahawk của Mỹ
Trực thăng Sikorsky SH-60 Seahawk của Mỹ

Ấn Độ và Mỹ có thể sẽ ký một thỏa thuận mua máy bay trực thăng Romeo trị giá 2 tỉ USD trong vài tuần tới sau khi Chỉ huy Hải quân, Đô đốc Karambir Singh cho biết một hợp đồng cuối cùng gần như đã sẵn sàng.

“Thư chấp nhận từ Mỹ đối với việc mua 24 trực thăng đa chức năng MH-60R đã ở đây và thỏa thuận dự kiến sắp được ký” – ông Singh nói.

Ấn Độ và Mỹ đã có các cuộc đàm phán từ tháng 4 năm nay và dự kiến họ sẽ xem xét lại toàn bộ mối quan hệ quốc phòng của mình trong cuộc đối thoại Ấn Độ - Mỹ 2+2 vào ngày 18/12 tại Washington.

Cơ quan Hợp tác Quốc phòng Mỹ đã cung cấp chứng nhận cần thiết, thông báo cho Quốc hội về khả năng bán cho quân đội nước ngoài những chiếc trực thăng đa năng với giá ước tính 2,6 tỉ USD.

Trực thăng Romeo được trang bị radar chế độ ABS-153 (V) và có thể giúp hải quân Ấn Độ trong cuộc chiến chống tàu ngầm, chống tàu, trong tình báo, giám sát và trinh sát.

Việc mua những trực thăng trên là phần đầu trong kế hoạch tăng số lượng máy bay trực thăng đa chức năng trong trung hạn để thay thế những chiếc Seaking đã cũ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ