Thầy giáo của học sinh giỏi quốc gia

GD&TĐ - Trẻ tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng thầy giáo Lê Quang Nhân đã có những thành tích đáng tự hào trong việc phát hiện bồi dưỡng HS giỏi quốc gia và quốc tế ở bộ môn Tin học. 14 năm gắn bó với Trường THPT chuyên Nguyễn Du (Đắk Lắk), phụ trách lớp chuyên Toán - Tin, thầy Nhân  trực tiếp đào tạo và bồi dưỡng thành công 29 HS đoạt giải HSG cấp quốc gia và mới đây một HS của thầy đã lọt vào vòng thi Olympic châu Á - Thái Bình Dương.  

Thầy Lê Quang Nhân cùng học trò. Ảnh: T.G
Thầy Lê Quang Nhân cùng học trò. Ảnh: T.G

Tình yêu nghề giáo

Thầy giáo trẻ Lê Quang Nhân đến với nghề giáo như một định mệnh bởi từ nhỏ được tiếp xúc với phấn trắng, bảng đen, môi trường sư phạm… khi có mẹ làm cô giáo. Và rồi, tình yêu với nghiệp trồng người cũng lớn dần trong anh theo năm tháng cho tới khi thi ĐH quyết định chọn ngành Sư phạm Toán - Tin thuộc ĐH Tây Nguyên để hiện thực hóa ước mơ làm thầy.

Ra trường năm 2005, thầy giáo trẻ Lê Quang Nhân may mắn được các thầy cô ở ĐH Tây Nguyên giới thiệu về Trường THPT chuyên Nguyễn Du phụ trách lớp chuyên Toán – Tin. Đến nay, anh đã gắn bó với nghề giáo và ngôi trường này 14 năm.

Trên hành trình giảng dạy bộ môn Tin học, Lê Quang Nhân cho rằng giáo dục đang đổi mới căn bản toàn diện và thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển nhanh chóng, các kiến thức môn Tin học liên tục thay đổi, nâng cấp. Các phần mềm mới, công nghệ mới ra đời liên tục để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Chính vì vậy càng đòi hỏi người thầy phải thật sự tâm huyết, tự học và cập nhật kiến thức. Giáo viên phải xác định tự học nâng cao kiến thức là nhu cầu của bản thân.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các nguồn tài liệu trở nên phong phú và đa dạng, từ trong nước lẫn nước ngoài, để tự học hiệu quả, thầy Nhân luôn nắm bắt xu thế, đặt ra mục tiêu, tìm kiếm tài liệu và đặt kế hoạch học tập nghiêm túc. Bên cạnh tự học qua nguồn tài liệu, thầy Nhân luôn có tinh thần cầu tiến, học hỏi từ đồng nghiệp và chính HS của mình giảng dạy hàng ngày.

Truyền “lửa” đam mê

Trên hành trình 14 giảng dạy của mình, thầy giáo Lê Quang Nhân đã đào tạo và bồi dưỡng thành công 29 học sinh đoạt giải HSG cấp quốc gia môn Tin học và gần đây HS Trần Thế Phong, lớp 12 chuyên Tin, được anh phát hiện bồi dưỡng đã lọt vào vòng thi Olympic châu Á – Thái Bình Dương. Có thể nói đây là đóng góp không nhỏ của thầy giáo Lê Quang Nhân với ngôi trường anh gắn bó và với ngành giáo dục Đắk Lắk.

Thầy Nhân chia sẻ: “Tôi tâm đắc với quan điểm giáo dục “HS không phải là cái bình cho thầy đổ đầy kiến thức mà các em như những ngọn đuốc cần người thầy thắp sáng để bùng cháy”. Chính vì vậy mục tiêu đầu tiên của thầy Nhân khi giảng dạy không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà tạo ra sự thích thú, động lực với môn học cho mỗi HS.

Cách dạy học của thầy Nhân luôn được đổi mới, sáng tạo. Trong những buổi dạy, ngoài cung cấp kiến thức môn học thầy Nhân thường đưa thêm vào bài giảng các câu chuyện về những danh nhân tiêu biểu trong làng công nghệ thế giới như Bill Gates (Microsoft), Mark Zuckerberg (Facebook), Larry Page và Sergey Brin (Google)…Còn ở Việt Nam là câu chuyện về game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. Thầy còn giới thiệu các tấm gương HS khóa trước đã học và đạt giải QG môn Tin học như thế nào, hiện nay công việc ra sao...

Thầy Nhân không chỉ hướng dẫn phương pháp tự đọc sách mà còn dạy HS cách thuyết trình trước một vấn đề. Như vậy, HS có thể làm việc nhóm, phát huy những ưu điểm của nhau đồng thời học hỏi lẫn nhau theo phương châm “học thầy không tày học bạn”. Trong quá trình học nhóm, thầy khuyến khích HS thuyết trình, đặt câu hỏi, chất vấn thắc mắc; đồng thời góp ý cho HS cách trình bày, đưa ra ví dụ làm vấn đề dễ hiểu hơn, đặt câu hỏi để kiểm tra các bạn có hiểu ý và bài hay không.

Thầy Nhân luôn tâm niệm, để tạo nên những HS có thành tích môn Tin học nhất định phải có sự nhiệt huyết, kinh nghiệm của người thầy cộng với sự nỗ lực, say mê của học trò. Thầy giáo đóng vai trò truyền “lửa” để học trò “bùng cháy”, ngoài ra cần định hướng, chiến lược, mục tiêu nhiệm vụ học tập theo từng giai đoạn, sau đó thuyết phục, động viên và yêu cầu HS thực hiện…

Vai trò người thầy đằng sau sự thành công của mỗi HS, được thầy Nhân chia sẻ đầy mộc mạc: “Thành công của HS chính là niềm vui, hạnh phúc, phần thưởng lớn nhất của mỗi người thầy như tôi. Khi HS đạt được thành tích, bản thân tôi cũng vỡ òa niềm vui sướng cùng các em. Khi các em gặp thất bại, tôi phải kìm nén cảm xúc, chỉ ra cho các em bài học và cách đứng dậy, phải liên tục truyền lửa để HS giữ vững niềm đam mê, không lung lay, chùn bước trước khó khăn trong học tập”.

Thầy Lê Quang Nhân là GV trẻ, có năng lực và say mê nhiệt huyết với nghề giáo cũng như bộ môn Tin học. Thầy Nhân như một điển hình về tinh thần tự học nâng cao kiến thức chuyên môn. Thành quả trong quá trình giảng dạy, đào tạo bồi dưỡng HSG quốc gia và quốc tế của thầy Nhân không chỉ có ý nghĩa với Trường THPT chuyên Nguyễn Du, mà góp phần không nhỏ vào thành tích và quá trình nâng cao chất lượng GD toàn ngành GD-ĐT Đắk Lắk.
Thầy Nguyễn Đăng Bồng 
- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Du

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.