Trẻ sơ sinh uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?

Từ 0-6 tháng tuổi là lúc thận trẻ còn rất yếu, việc uống nước quá nhiều ở thời điểm này là không cần thiết.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa bột công thức pha đúng theo tỷ lệ hướng dẫn trên hộp, thì không cần uống nước.
Trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa bột công thức pha đúng theo tỷ lệ hướng dẫn trên hộp, thì không cần uống nước.

60-70% cơ thể người là nước. Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất trong cơ thểc. Nước giúp cơ thể thải độc. Đối với trẻ nhỏ, nước lại càng quan trọng.

Từ 0-6 tháng tuổi, nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất đối với trẻ là sữa mẹ. Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ dưới 6 tháng tuổi nên được bú mẹ hoàn toàn mà không cần bổ sung bất cứ loại đồ ăn hay đồ uống nào.

Việc tập cho trẻ uống nước sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Ở độ tuổi này, chức năng thận của trẻ chưa hoàn thiện. Nếu uống thêm nước, trẻ sẽ phải đi tiểu nhiều hơn. Từ đó, lượng natri trong cơ thể đồng thời bị mất đi, tác động tiêu cực đến hoạt động của đại não, dẫn đến triệu chứng khó chịu, buồn ngủ, thân nhiệt hạ thấp, phù mặt, chuột rút, co giật hoặc có thể ngất lịm.

Trẻ sơ sinh uống bao nhiêu nước một ngày là đủ? ảnh 1Theo thạc sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia, trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa bột công thức pha đúng theo tỷ lệ hướng dẫn trên hộp, thì không cần uống nước. Tuy nhiên nếu trẻ ra nhiều mồ hôi do còi xương, hoặc đi ngoài phân táo bón, thì cho trẻ uống thêm 100-200 ml nước một ngày.

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho trẻ uống nước. Đến giai đoạn này, trẻ đã bắt đầu tập ăn dặm. Dinh dưỡng cho trẻ giai đoạn ăn dặm đã khá phong phú, đa dạng đòi hỏi cơ thể trẻ phải có nước để hổ trợ tiếp nhận nguồn thức ăn mới.

Từ khoảng 6-12 tháng, trẻ có nhu cầu nước khoảng 100 ml trên mỗi kg cân nặng cơ thể, một ngày (kể cả sữa). Ví dụ trẻ nặng 8 kg cần 800 ml nước, nếu bé uống được 600 ml sữa thì cần bổ sung 200 ml nước một ngày dưới dạng nước đun sôi để nguội, nước quả tươi, nước rau luộc…

Ngoài ra, để biết trẻ đã uống có đủ nước hay chưa mẹ có thể để ý đến màu sắc nước tiểu của trẻ. Thông thường, nước tiểu của trẻ trong, màu hồng nhạt hay vàng nhạt là đủ nước. Trường hợp nước tiểu sậm màu, vàng sậm hoặc vàng cam thì có thể trẻ đang thiếu nước trầm trọng, mẹ nên bổ sung nước kịp thời cho trẻ.

Đối với những trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể dựa theo công thức sau để tính lượng nước mà trẻ cần uống mỗi ngày.

Trẻ nặng 10 kg cần 1l nước/ngày (kể cả sữa), trẻ nặng hơn 10 kg thì mỗi kg thêm 50 ml nước.

Công thức tính lượng nước trẻ cần uống trong một ngày:

Lượng nước uống (ml) = 1.000 ml + n x 50 (trong đó n = số kg của trẻ - 10).

Trẻ từ 10 tuổi trở lên, lượng nước uống bằng người lớn: 2-2,5 lít mỗi ngày.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.